Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

SINH VIÊN HỒNG KONG NGHỈ HỌC BIỂU TÌNH ĐÒI DÂN CHỦ... SINH VIÊN HỌC SINH VÀ THẾ HỆ TRẺ VIỆT NAM ... ĐẾN BAO GIỜ...?










                                  SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU





Do Minh Tuyen


Hồng Kông và Việt Nam hai quốc gia vùng châu Á có hai thể chế khác biệt nhau... nhưng cùng có một điểm tương đồng với nhau... đó chính là lãnh đạo Nhà nước của họ đều nằm dưới sự ảnh hưởng và chi phối nặng nề từ giới lãnh đạo Nhà cầm quyền cộng sản Trung quốc. Hai dân tộc tuy khác biệt nhau về ngôn ngữ nhưng cùng hướng về một điểm chung đó là khát khao Tự do và Dân chủ... thế nhưng, lãnh đạo Nhà nước của họ hiện nay lại luôn tỏ ra nhu nhược và hèn nhát một cách cực kỳ khó hiểu... thậm chí còn sẵn sàng làm thân tôi mọi cho nhóm lãnh đạo cộng sản cầm quyền tại Bắc Kinh hiện nay...? 


Chính sách và đường lối cai trị độc tài độc đoán dường như đã ăn sâu vào tiềm thức... vào huyết quản và con người của các Nhà lãnh đạo của hai Nhà nước cộng sản Việt Nam và Trung quốc... do đó, họ sẵn sàng tận dụng mọi cơ hội, cũng như sẵn sàng hành xử một cách dã man và thô bạo để bảo vệ quyền lực và lợi ích cá nhân riêng tư hiện có... bất chấp đạo đức... bất kể quan điểm và mong muốn hợp pháp chính đáng của người dân. Quân đội và công an được xử dụng như lá chắn hữu hiệu duy nhất cho chế độ... và sẵn sàng đàn áp sách nhiễu người dân bằng mọi cách... thay vì là giữ gìn trật tự an toàn xã hội... bảo vệ tài sản tính mạng nhân dân... cũng như bảo vệ Tổ quốc đúng như tinh thần và trách nhiệm của họ. Trong thời gian qua, các thành phần bất đồng chính kiến... giới Luật sư và Học sinh Sinh viên Hồng Kông lẫn người dân đã cùng nhau mạnh mẽ lên tiếng phản đối sự áp đặt của Trung Quốc bằng những cuộc xuống đường rầm rộ... cũng như đã đồng tâm tổ chức trưng cầu dân ý một cách công khai. Người dân đất nước Hồng Kông mạnh mẽ như thế... còn cộng đồng người Việt Nam chúng ta thì sao...?


Chúng ta cũng từng đã có những cuộc xuống đường tuần hành phản đối hành vi xâm lược của Nhà cầm quyền cộng sản Trung quốc... và gần đây nhất là cuộc xuống đường rầm rộ từ hàng chục ngàn công nhân Việt Nam trên nhiều địa bàn... phản đối mạnh mẽ việc Trung quốc ngang nhiên đặt giàn khoang của họ một cách trái phép ngay trong thềm lục địa và khu vực đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam. Đồng bào Việt Nam chúng ta khi cần thiết cũng đoàn kết và mạnh mẽ không thua kém gì người dân Hồng Kông. Tuy nhiên, về phương diện thể hiện ý chí và sự quyết tâm thì đồng bào Việt Nam chúng ta vẫn không thể so sánh với họ. Chúng ta chỉ thể hiện sự bức xúc nhất thời, tự phát và không mang tính liên tục... trong khi người dân của đất nước Hồng Kông thì kiên trì và đồng lòng với nhau trong các cuộc xuống đường đòi dân chủ. Mọi người dân thuộc mọi tầng lớp trong xã hội và đất nước Hồng Kông đều ý thức được tầm quan trọng trong tiến trình đòi dân chủ của họ... nhưng tại Việt Nam, ngoài thành phần bất đồng chính kiến và giới dân oan hiện nay... thì phần lớn người dân Việt Nam vẫn tỏ ra an phận với cuộc sống hiện tại mặc dù quyền con người và Tự do Dân chủ của họ đã bị Nhà cầm quyền tước đoạt... đặc biệt là thế hệ trẻ và giới trẻ Học sinh Sinh viên, những người đã và đang bị đầu độc tư tưởng dưới mái trường Xã hội Chủ nghĩa của chế độ cộng sản độc tài toàn trị tại Việt Nam. Đã đến lúc cần phải phổ biến và tuyên truyền rộng rãi khắp mọi nơi về mọi mặt... đặc biệt là các hành vi chà đạp quyền con người và xem thường pháp luật của Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam... hãy theo chân các bạn trẻ sinh viên học sinh Hồng Kông... hãy tiếp bước theo gót của luật sư đoàn và người dân của đất nước họ biến khao khát trở thành hiện thực.... bằng những cuộc trưng cầu dân ý... bằng những cuộc tập trung xuống đường tuần hành đòi dân chủ... một cách rầm rộ, liên tục, mạnh mẽ và quy mô.





Bản Tin




Sinh viên Hồng Kông nghỉ học để biểu tình chống Trung Quốc

mediaHọc sinh-sinh viên Hồng Kông tuyên bố nghỉ học, nhằm phản đối luật bầu cử do Bắc Kinh áp đặt.Facebook du Scholarism
    Để bảo vệ quyền được đi bầu theo thể thức phổ thông đầu phiếu, hàng ngàn sinh viên Hồng Kông sẵn sàng nghỉ học để đi biểu tình. Sinh viên tại 25 trường đại học và cao đẳng Hồng Kông chuẩn bị xuống đường suốt tuần tới với hy vọng tiếp sức cho các phong trào dân chủ tại thuộc địa cũ của Anh Quốc.
    Bản tin của AFP hôm nay cho biết, giới sinh viên Hồng Kông vẫn không chấp nhận những áp đặt của Bắc Kinh liên quan đến cuộc bầu cử 2017. Tháng 8 vừa qua, chính quyền Trung Quốc đưa ra một dự luật bầu cử cho Hồng Kông. Theo đó, trong cuộc bầu cử chọn lãnh đạo Hồng Kông năm 2017, cử tri được đi bầu theo thể thức phổ thông đầu phiếu, nhưng các ứng cử viên vào chức vụ lãnh đạo tối cao của Hồng Kông phải là những người đã được Bắc Kinh chấp thuận.
    Dự luật bầu cử Hồng Kông được Bắc Kinh đưa ra còn phải được nghị viện Hồng Kông thông qua và chỉ có hiệu lực nếu được ít nhất 2/3 nghị viện Hồng Kông tán đồng. Trung Quốc cảnh cáo trước : trong trường hợp dự luật bầu cử Hồng Kông không được thông qua, thì Bắc Kinh sẽ duy trì thể thức chỉ định lãnh đạo đặc khu kinh tế Hồng Kông như hiện tại.
    Lập tức phong trào dân chủ do nhóm Occupy Central dẫn đầu lên án chính quyền Trung Quốc muốn kiểm soát các hoạt động chính trị của Hồng Kông. Các nhà đấu tranh dân chủ, đại diện của giới công đoàn, sinh viên, công chức … đòi tiến hành một phong trào « bất phục tùng dân sự ». Mục tiêu là đòi Trung Quốc xét lại quyết định đã đưa ra vào tháng trước về luật bầu cử của Hồng Kông. Trong khuôn khổ cuộc đọ sức đó, kể từ ngày mai -22/09/2014 cho đến cuối tuần (thứ Sáu, 26/09/2014) sinh viên 25 trường đại học Hồng Kông nghỉ học để xuống đường phản đối Trung Quốc.

    Cùng chủ đề

    Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

    MỘT TRƯỜNG HỢP DUY NHẤT TRONG SỐ GẦN MỘT TRIỆU CÁN BỘ CÔNG CHỨC ĐẢNG VIÊN NHÀ NƯỚC PHẢI KÊ KHAI TÀI SẢN BỊ KỶ LUẬT... CHUYỆN KHÔI HÀI ĐANG XẢY RA TẠI MỘT QUỐC GIA DẪN ĐẦU THẾ GIỚI VỀ THAM NHŨNG... ???











                                    SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU





    Do Minh Tuyen



    Chỉ duy nhất một trường hợp bị kỷ luật vì kê khai tài sản không trung thực trong số gần một triệu cán bộ công chức và đảng viên nằm trong số các đối tượng bắt buộc phải kê khai tài sản theo báo cáo mà Ủy Ban Tư pháp Quốc hội Việt Nam nhận được từ Thanh tra Chính phủ... chuyện khôi hài tưởng chừng như đùa... nhưng lại hiện thực ngay trong đất nước cộng sản... một quốc gia vốn có thành tích dẫn đầu thế giới về nạn tham nhũng...!!!



    Một đứa trẻ cũng có thể hiểu được cái gọi là "Kê khai tài sản" đối với hàng ngũ cán bộ công chức đảng viên tại Việt Nam. Tất cả chỉ là một trò hề dân chủ... một màn kịch giả tạo đầy trơ trẽn về cái gọi là quyết tâm phòng chống và bài trừ nạn tham nhũng của hàng ngũ lãnh đạo cộng sản cầm quyền tại Việt Nam hiện nay. Người dân Việt Nam không hề ngây thơ khi chỉ tin tưởng vào những cái gọi là "Báo cáo " thành tích lẫn đường lối chủ trương chính sách của đảng và Nhà nước... thì giới lãnh đạo đảng và Nhà nước lẫn cán bộ công chức đảng viên thuộc đối tượng phải kê khai tài sản nói trên lại càng không ngây thơ đến nỗi phải ngoan ngoãn tự phơi bày thành tích tham nhũng của chính bản thân mình qua cái gọi là "Kê khai tài sản một cách trung thực"... như giới lãnh đạo đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam đã vạch ra... và đó chính là điều mà mọi người dân Việt Nam chúng ta đã tiên liệu trước và không hề cảm thấy ngạc nhiên trước những báo cáo mang tính khôi hài như ngày hôm nay từ Thanh tra chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.



    Bệnh thành tích và "Báo cáo gian dối" dường như đã thấm sâu vào tiềm thức... vào huyết quản và cơ thể con người của các cán bộ lãnh đạo công chức cán bộ và đảng viên Nhà nước cộng sản tại Việt Nam. Điển hình như báo cáo mới đây của bà Nguyễn thị lan Hương, viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội trực thuộc Bộ Lao động và Thương binh Xã hội thì tỉ lệ thất nghiệp cả nước trong quý 2 - 2014 tại Việt Nam là 1,84 phần trăm... không những thấp nhất Việt Nam trong vòng một năm qua, mà còn là con số nằm trong quốc gia có tỉ lệ thấp nghiệp thấp nhất trên thế giới...? Báo cáo không trung thực và mang bệnh thành tích của các Nhà lãnh đạo Nhà nước Việt Nam thuộc mọi Bộ ngành không những mang lại những tác hại nặng nề không thể tưởng được đối với cộng đồng xã hội và đất nước... mà còn đán mất lòng tin nghiêm trọng của người dân đối với cán bộ lãn đạo đảng và Nhà nước. Không những thế, sự dối trá nói trên còn là vật cản cản trở bước tiến và sự phát triễn của xã hội và đất nước... cản trở ước muốn lẫn công cuộc phòng chống và bài trừ tệ nạn tham nhũng ... vốn đã và đang tác hại lan tràn trong xã hội Việt Nam ngày hôm nay. Xã hội Việt Nam, Đất nước và con người Việt Nam chỉ có thể tốt đẹp hơn... nếu hàng ngũ lãnh đạo đảng và Nhà nước chấp nhận và dám nhìn thẳng vào sự thật... chấp nhận và quyết tâm thay đổi chính bản thân mình để can đảm đối diện với sự thật... để can đảm loại bỏ các thói quen xấu xa và vô liêm sỉ vốn đã làm băng hoại đạo đức xã hội và con người ngày hôm nay... cũng như đã và đang đẩy đất nước Việt Nam ngày một đến gần hơn bên bờ vực thẵm.





    Bản Tin



    Kê khai tài sản: chuyện hài của chế độ

    Nam Nguyên, phóng viên RFA
    2014-09-17

    Email
    Ý kiến của Bạn
    Chia sẻ
    In trang này
    thanh-tra-2-622.jpg
    Đại diện Thanh tra Chính phủ báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014 tại phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Tư pháp Quốc hội ngày 15/9/2014.
    Courtesy PLTPHCM

    Ủy ban Tư pháp Quốc hội Việt Nam vừa được Thanh tra Chính phủ báo cáo là trong số gần 1 triệu cán bộ, công chức, đảng viên kê khai tài sản chỉ có 1 trường hợp bị kỷ luật vì không trung thực. Phải chăng nhà nước Việt Nam cho rằng có thể phát hiện tham nhũng qua kê khai tài sản?

    Từ dẫn đầu thế giới về tham nhũng…

    Mặc dù Việt Nam gần 10 năm thực thi Luật phòng chống tham nhũng, nhưng năm 2013 vẫn bị xếp hạng thứ 116 trên 177 quốc gia về tham nhũng trong khu vực công, theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.
    Tính từ năm 2005 đến nay là một khoảng thời gian đủ dài để cơ quan chức năng có thể phát hiện tài sản của cán bộ công chức đảng viên đã phình to như thế nào.
    Thế nhưng theo lời ông Phí Ngọc Tuyến, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng nói với báo chí hồi đầu năm 2014 thì chưa từng phát hiện được trường hợp nào.
    Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, một nhà hoạt động xã hội dân sự hiện sống và làm việc tại Đà Nẵng nhận định:
    Chuyện kê khai tài sản ở Việt Nam là kiểu làm cho vui thôi, bởi vì một nền tài chính không minh bạch, ví dụ chi tiêu ở các nước họ truy nguồn gốc ở đâu chuyển tới đâu, người ta không dùng tiền mặt.
    -GS Nguyễn Thế Hùng
    “Chuyện kê khai tài sản ở Việt Nam là kiểu làm cho vui thôi, bởi vì một nền tài chính không minh bạch, ví dụ chi tiêu ở các nước họ truy nguồn gốc ở đâu chuyển tới đâu, người ta không dùng tiền mặt.
    Ở các nước tiên tiến người ta có hệ thống thông tin báo chí tự do, nói chung có xã hội dân sự đầy đủ thì mọi thứ sẽ hỗ trợ. Hơn nữa thể chế tam quyền phân lập, các cơ quan độc lập mới có thể nêu ra những góc tối tăm về vấn đề kinh tế.”
    Ngày 15/9/2014, tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp Quốc hội ở Hà Nội, Phó Tổng Thanh Tra Chính phủ Trần Đức Lượng được báo chí trích lời, cho biết tình trạng tham nhũng diễn biến phức tạp và tinh vi, kẻ tham nhũng là những người có chức quyền, có trình độ hiểu biết pháp luật, quan hệ rộng và liên kết với nhau thành các nhóm lợi ích. Ở nhiều nơi, nạn sách nhiễu vòi vĩnh người dân và doanh nghiệp vẫn diễn ra khá phổ biến.
    Theo báo Lao Động online, ông Trần Đức Lượng nhấn mạnh tới một vấn đề nhức nhối gây bất bình dư luận xã hội, đó là tham nhũng, lãng phí trong quản lý sử dụng đất đai, tín dụng, ngân hàng, quản lý vốn và tài sản gây thiệt hại lớn về kinh tế.

    …đến trò hài kê khai tài sản

    Tại sao Việt Nam luôn xưng danh là một nhà nước pháp quyền, nhưng nạn tham nhũng lại bất trị. Trong dịp trả lời chúng tôi, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội từng nhận định về vấn đề này:
    Câu chuyện ở Việt Nam là có làm hay không làm và câu chuyện ai chủ trì làm và có làm đến nơi đến chốn hay không. Vấn đề đặt ra là ở đấy, chứ còn văn bản ở Việt Nam không thiếu thứ gì, tất cả những qui định về dân chủ nhân quyền đến phòng chống tham nhũng, chống quan liêu hách dịch rồi đến tiếp dân giải quyết cái này cái khác... không thiếu cái gì qui phạm pháp luật chứa đầy hết nhưng ai thi hành, ai giám sát và có thực hiện đến nơi đến chốn hay không. Đó là một câu chuyện cần phải đặt ra.”
    tham-nhung-400
    Mặc dù Việt Nam gần 10 năm thực thi Luật phòng chống tham nhũng, nhưng năm 2013 vẫn bị xếp hạng thứ 116 trên 177 quốc gia về tham nhũng trong khu vực công, theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch Quốc tế. Photo courtesy of transparency.org
    Như vậy sau gần 1 thập niên ban hành Luật phòng chống tham nhũng, mà một trong các công cụ quan trọng của nó là qui định về việc kê khai tài sản bắt buộc, đã tỏ ra không hiệu quả nếu không muốn nói là vô ích.
    Được biết cán bộ, công chức từ phó phòng trở lên kể cả đảng viên, sĩ quan từ cấp phó tiểu đoàn trưởng, các giới chức điều hành và thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp nhà nước cũng bị bắt buộc kê khai tới 9 khoản về tài sản, bao gồm bất động sản, quyền sử dụng đất cho tới xe cộ từ xe gắn máy, ô tô cho tới tàu thuyền, máy bay, tiền mặt kể cả ngoại tệ, vàng bạc, kim cương tất cả đều phải thành thực khai báo.
    Các đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, mỗi năm phải bổ sung về tổng thu nhập năm trước và cập nhật phần tài sản tăng thêm.
    Thế nhưng như Phó Tổng Thanh Tra Chính phủ Trần Đức Lượng trình bày trước Ủy ban Tư pháp Quốc hội, năm 2013 có gần 1 triệu người đã kê khai tài sản thu nhập. Trong số này chỉ có 5 trường hợp phải xác minh tài sản và thu nhập; kết quả sau cùng là chỉ có một trường hợp bị  kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do kê khai thu nhập không trung thực.

    Muốn tiến bộ, phải dân chủ

    Quyền cơ bản của công dân như quyền lập hội, quyền biểu tình, quyền tiếp cận thông tin đều có ghi trong tất cả các bản hiến pháp của của nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, tuy vậy người dân lại không có những quyền này. Đó cũng là lý do phòng chống tham nhũng ở Việt Nam không hiệu quả.
    Không thể nào làm được, tại vì một trận đá bóng mình vừa đá vừa thổi còi. Không thể nào mình tham nhũng lại có thể vạch áo cho người xem mình được.
    -GS Nguyễn Thế Hùng
    Đáp câu hỏi, nếu Việt Nam kiên định với thể chế một đảng cộng sản toàn trị, thì nhà nước có thể có những giải pháp tốt cho việc phòng chống tham nhũng hay không. Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng phát biểu:
    “Không thể nào làm được, tại vì một trận đá bóng mình vừa đá vừa thổi còi. Không thể nào mình tham nhũng lại có thể vạch áo cho người xem mình được. Không thể nào được, trong một chế độ tập quyền độc đảng mà nói chuyện chống tham nhũng thì đó là chuyện khôi hài.”
    Nếu quan niệm minh bạch tài sản cán bộ, công chức, đảng viên, cụ thể là kê khai tài sản cho những người thuộc diện bắt buộc như một biện pháp phòng chống tham nhũng, thì Việt Nam ít nhất phải có những cải cách một cách tích cực. Quốc hội cần ban hành các Luật về quyền cơ bản của công dân như quyền lập hội, biểu tình, tự do báo chí, trưng cầu dân ý và quyền tiếp cận thông tin… Những quyền này được Hiến pháp qui định nhưng từ nửa thế kỷ qua bị treo không có luật để áp dụng.
    Hồi tháng 4/2014 ông Jairo Acuna Alfaro, Cố vấn chính sách của Liên Hiệp Quốc về cải cách hành chính và chống tham nhũng được báo chí Việt Nam trích lời, cụ thể là Lao Động Online, đã góp ý nên rút bớt số người phải kê khai tài sản xuống còn 1.000 người, để có thể quản lý tốt hơn và có đủ khả năng để xác minh các bản kê khai đó. Xin nhắc lại  năm 2013 gần 1 triệu người thuộc diện kê khai tài sản.
    Điều quan trọng theo vị chuyên gia Liên Hiệp Quốc là Việt Nam đã đưa ra các qui định rất hời hợt về việc kê khai tài sản và cũng không đưa ra cơ chế cụ thể về việc kê khai tài sản phải tiến hành thế nào.
    Theo lời ông Alfaro, việc cán bộ công chức nào không thể giải thích được nguồn thu nhập thì phải coi là tội phạm, Luật Hình sự của Việt Nam nên được bổ sung điều này. Vấn đề sau cùng mà chuyên gia Liên Hiệp Quốc đề cập tới đó là ở Việt Nam có sự cản trở rất lớn vì chưa có hệ thống giám sát hoàn chỉnh và mang tính độc lập.

    Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

    PHÚC TRÌNH CỦA TỔ CHỨC THEO DÕI NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ HUMAN RIGHTS WATCH (HRW) ... VỀ NẠN BẠO LỰC VÀ BẠO HÀNH CỦA NGÀNH CÔNG AN VIỆT NAM.










                   SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU





    Do Minh Tuyen



    Việc công bố bản phúc trình về tình hình bạo lực trong ngành công an Việt Nam của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế Human Rights Watch (HRW) trụ sở chính tại New York ngày hôm nay... là một hành động thích hợp, đúng đắn và phù hợp với tình trạng bạo lực bạo hành đến đau lòng trong ngành công an Việt Nam cả nước nói chung ngày hôm nay. Con số người dân vô tội bị công an Việt Nam các loại hành hung, đánh đập và tra tấn đến chết ngay trong đồn công an hoặc tử vong ngay sau khi được thả ra trở về nhà đã vượt lên con số đáng báo động và đầy quan ngại. 



    Lý do và nguyên nhân tại sao ngành công an tại Việt Nam lại luôn chủ trương hành xử bạo lực bất chấp pháp luật... cũng như bất chấp cả lương tâm đạo đức con người...? Mọi người dân Việt Nam chúng ta ai cũng biết chế độ cộng sản cai trị đất nước Việt Nam hiện nay là một chế độ độc tài toàn trị... chính vì lẽ đó, mọi quyền hành, quyền lực đều tập trung vào một vị trí lãnh đạo đất nước duy nhất đó là Đảng cộng sản Việt Nam. Tình trạng tham nhũng lan tràn trong bộ máy công quyền và từ giới lãnh đạo đảng, lãnh đạo Nhà nước lẫn lãnh đạo chính quyền các cấp hiện nay tại Việt Nam... cộng thêm cách hành xử yếu kém, nhu nhược và đầy khó hiểu của giới lãnh đạo đảng và lãnh đạo Nhà nước cộng sản Việt Nam hiện nay trước hành vi gây hấn xâm lược thô bạo và ngang ngược trắng trợn của Nhà cầm quyền cộng sản Truung quốc trong thời gian qua đã khiến người dân phẩn nộ và gần như mất hết niềm tin hoàn toàn vào giới lãnh đạo cộng sản cầm quyền... điều này đã khiến cho các giới chức lãnh đạo đảng và lãnh đạo Nhà nước hiện nay lo lắng và quan ngại dẫn đến làn sóng trù dập, sách nhiễu, hành hung và bắt giữ cũng như giam cầm người dân một cách trái pháp luật. 



    Hàng loạt các văn bản văn kiện và Nghị quyết trái pháp luật được ban hành... cùng với hàng loạt các điều khoảng phi lý và mơ hồ trong Bộ luật Tố tụng Hình sự đã được mang ra áp dụng... và các lực lượng được xem là lá chắn duy nhất và hữu hiệu cho chế độ bao gồm: Quân đội, Công an, Dân phòng và cả thành phần côn đồ xã hội đen... những người vốn luôn được xem là thành phần bất hảo trong xã hội cũng được trưng dụng và xử dụng như một loại vũ khí chống lại người dân yêu nước... chống lại những ai không cùng quan điểm với Chính phủ Nhà nước... không cùng tư tưởng với giới lãnh đạo cộng sản cầm quyền hiện nay... và nhất là những người được xem là mối đe dọa trực tiếp lẫn gián tiếp đến quyền lực, quyền lợi và lợi ích cá nhân của giới lãnh đạo cộng sản cầm quyền hiện nay cũng đều không loại trừ... Do đó, quyền sinh sát và miễn trừ trách nhiệm được trao cho các thành phần lá chắn cho chế độ nói trên tùy nghi xử dụng và thực thi. Điều này là động cơ duy nhất khiến lực lượng công an các loại, lực lượng dân phòng và cả thành phần côn đồ bất hảo hợp tác với nhau trấn áp người dân và xem thường pháp luật như đã từng thể hiện hiện nay và trong quá khứ. Việc lên án, chỉ trích và phê phán của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) nói riêng... và từ Cộng đồng Quốc tế nói chung là những việc làm thiết thực. Tuy nhiên, chỉ phê phán và khuyến nghị thôi thì chưa đủ... mà điều cần thiết nhất để chấm dứt tình trạng bạo lực phi pháp nói trên của chế độ độc tài cộng sản cầm quyền hiện nay là phải có các biện pháp chế tài cụ thể đủ lực có thể tạo áp lực mạnh mẽ lên các giới chức lãnh đạo Nhà nước độc tài cộng sản này. Bên cạnh đó, việc người dân cùng nhau ý thức... cùng siết chặt tay nhau.... cùng nhau lên tiếng... và cùng nhau hành động như đã từng thể hiện trong cuộc tập trung xuống đường mạnh mẽ của hàng chục ngàn công nhân và người dân tại Việt Nam phản đối hành vi xâm lược của Trung quốc trong thời gian qua... sẽ là động lực chính giúp mọi người dân Việt Nam chúng ta tránh được những cái chết thương tâm không đáng có... và đòi lại quyền làm người hợp pháp và chính đáng của mọi người chúng ta.... vốn đã bị chế độ cộng sản độc tài toàn trị Việt Nam tước đoạt một cách thô bạo và phi pháp kể từ khi cộng sản lên nắm chính quyền cả hai miến Nam - Bắc... trong suốt nhiều thập niên qua.





    Bản Tin





    HRW phê phán công an VN 'bạo hành'

    Cập nhật: 10:33 GMT - thứ ba, 16 tháng 9, 2014

    HRW nhận định tình trạng công an bạo hành đang 'tràn lan' ở Việt Nam
    Nạn công an bạo hành ở Việt Nam có một phần căn nguyên là do lực lượng này từ lâu đã xác định mình là ‘công cụ chính trị để bảo vệ chế độ chống lại các thế lực thù địch’, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), đặt ở Mỹ, nhận định trong bản phúc trình vừa công bố hôm thứ Ba ngày16/9.
    Đây là lần đầu tiên HRW ra phúc trình về tình hình bạo lực của công an Việt Nam đối với những người bị giam giữ dưới tiêu đề ‘Công (bất) an: Những cái chết trong trại giam và sự bạo hành của công an Việt Nam’.
    Bản phúc trình thuật lại trường hợp 14 nạn nhân mất mạng và bốn người chết không rõ nguyên do, sáu người được cho là ‘tự tử’ và bốn người nữa chết ‘vì bệnh’. Tất cả đều xảy ra trong trại tạm giam hay đồn công an.

    Nguyên nhân bạo hành

    Theo phân tích của HRW, yêu cầu bảo vệ chế độ khiến công an Việt Nam đặt nặng yếu tố ‘trung thành với chế độ’ trong việc tuyển dụng và đào tạo lực lượng. Điều này khiến công an Việt Nam ‘không được chuyên nghiệp hóa một cách thật sự’.
    Một nguyên nhân quan trọng nữa, theo HRW, là việc lực lượng công an cấp xã, phường ‘thiếu được đào tạo’ về luật pháp và nghiệp vụ.
    “Có trường hợp có những người dân được trao sắc phục và vũ khí để làm công tác trật tự trị an ở địa phương,” ông Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của HRW, bình luận trước báo giới trong buổi công bố bản phúc trình ở Bangkok.

    Ông Trịnh Xuân Tùng đã tử vong sau khi bị đánh trong một đồn công an ở Hà Nội
    Hơn nữa, nền pháp lý Việt Nam vẫn chưa đủ mạnh và không đề cao nguyên tắc ‘suy đoán vô tội’ đối với các bị can khiến công an bắt người ‘dựa trên nghi vấn mơ hồ’ rồi dùng biện pháp ‘đánh đập để buộc nhận tội’.
    Và khi đối tượng bị bắt giam ở đồn công an thì luật sư bào chữa hay người trợ giúp pháp lý ‘hầu như không đóng vai trò gì trong quá trình tạm giữ và lấy lời khai’, theo báo cáo của HRW.
    Tổ chức này cũng chỉ ra rằng chính quyền Việt Nam ‘không có ý chí nghiêm túc và có hệ thống để trừng phạt những công an viên bạo hành’.
    Theo HRW thì công an phạm tội chỉ bị ‘kỷ luật nội bộ nhẹ’, ‘hiếm khi bị hạ bậc hay buộc ra khỏi ngành’. Bị truy tố hay kết án ‘lại càng hiếm hơn nữa’ và nếu có bị xử thì ‘chỉ nhận mức án nhẹ hay án treo’.
    Một nguyên nhân khác của tình trạng công an Việt Nam bạo hành là ‘thiếu hệ thống giám sát, kiểm tra chéo... khả dĩ hạn chế sự lạm quyền của công an’, phúc trình của HRW viết.
    Ngoài ra, việc báo chí bị chính quyền kiểm soát và kiểm duyệt đã khiến họ đưa tin về các vụ bạo hành của công an ‘chưa đầy đủ, thiếu chiều sâu và không đi đến truy cứu trách nhiệm’.

    Công an Việt Nam được xem là lực lượng bảo vệ chế độ
    Ông Robertson cho rằng có một số vụ lúc đầu báo chí Việt Nam nói nhiều nhưng ‘sau đó chìm nghỉm’ mà ông cho rằng có thể có sự đe dọa của công an.
    “Ở Malaysia có khoảng 12 trường hợp (cảnh sát bạo hành) mỗi năm và tất cả những vụ việc đều được báo chí nói nhiều,” ông so sánh và cho biết đó là lý do số vụ cảnh sát bạo hành ở Malaysia được nắm rõ.

    ‘Khủng hoảng nhân quyền’

    “Chúng tôi đã nhận thấy có một cuộc khủng hoảng nhân quyền trong công tác thường ngày của lực lượng công an Việt Nam,” ông Robertson nói tại buổi họp báo, “Chúng tôi tin rằng những gì chúng tôi đưa ra hôm nay chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.”
    Theo vị phó giám đốc châu Á của HRW thì tổ chức này đã ghi nhận các trường hợp công an bạo hành ở 44 trong số 58 tỉnh thành của Việt Nam nhưng họ không thể thống kê chính xác con số các vụ việc.
    Ông Robertson cho biết nạn nhân là ‘những nông dân, doanh nhân, tiểu thương, sinh viên và những thành phần khác bị công an bắt... và cuối cùng đã chết hay bị thương do bị đánh đập’ và họ thường chỉ phạm những tội thông thường như ‘cãi lộn với hàng xóm, chạy xe quá nhanh hay ăn cắp vặt’.

    Công an đánh người thường bị mức án nhẹ
    “(Công an) đánh đập bằng tay, chân, dùi cui, giày hay đôi khi là bất cứ thứ gì họ có được chẳng hạn như roi hay cán chổi,” ông nói.
    HRW cho biết bản phúc trình này dựa trên những thông tin họ thu thập được từ báo chí chính thống của Việt Nam, từ thông tin của những nhà báo tự do, những blogger độc lập và từ các hãng thông tấn truyền thông nước ngoài.
    Tuy nhiên, HRW đã quyết định không phỏng vấn thêm các nạn nhân và nhân chứng do ‘lo sợ họ sẽ bị công an trả thù’.
    Ông Robertson cho biết HRW đã viết thư cho Bộ Công an và các cơ quan liên quan của Việt Nam để nhờ xác nhận và trả lời một số vấn đề nhưng ‘họ đã không trả lời’.
    HRW kêu gọi nhà chức trách Việt Nam ‘không khoan dung với tình trạng bạo hành của công an’, ‘đào tạo đầy đủ cho công an ở mọi cấp’, ‘lắp camera giám sát ở các phòng giam và phòng xét hỏi’, ‘tạo điều kiện cho các bị can tiếp xúc luật sư’ và ‘đảm bảo quyền tự do đưa tin của các nhà báo’.
    Ngoài ra, HRW còn khuyến nghị Việt Nam nên có một cơ quan độc lập để xem xét và điều tra các khiếu nại về việc bạo hành của công an.
    “Các tổ chức Liên Hiệp Quốc và các nhà tài trợ quốc tế giúp Việt Nam xây dựng nền pháp trị không nên cho phép những hành động như thế này tiếp diễn,” thông cáo báo chí của HRW viết.
    Việt Nam chưa phản ứng về báo cáo của HRW. Nhưng những phúc trình trước đây của HRW đều bị chính phủ Việt Nam bác bỏ và phê phán.

    Thêm về tin này

    Chủ đề liên quan