Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM CÙNG CÁC GIÁO PHẬN PHẢN HỒI VỀ DỰ THẢO 4 LUẬT TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO ĐẦY BẤT CẬP CỦA NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM.










         SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU



Do Minh Tuyen


Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng vốn dĩ là một trong các quyền Tự do căn bản con người hợp pháp, chính đáng và thiêng liêng nhất của người dân không chỉ tại Việt Nam mà còn đối với tất cả mọi người trên toàn thế giới ngoại trừ những người cộng sản vô thần. Quyền Tự do Tín ngưỡng đã từ lâu được quy đinh hết sức rõ ràng và cụ thể tại Điều 18 trong Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền Quốc Tế... và cũng đã được chính Luật pháp và Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thừa nhận, quy định và bảo vệ... vì thế việc tồn tại những nghịch lý và bất cập của Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng Tôn giáo mà Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vừa mới ban hành hiện nay đã khiến cho dư luận người dân lẫn Chức sắc Tôn giáo vô cùng bức xúc.


Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bấy lâu nay vẫn luôn ra rả tuyên truyền trước dư luận trong và ngoài nước rằng Việt Nam là một Nhà nước pháp quyền... và lãnh đạo Nhà nước cùng chính quyền các cấp luôn triệt để tôn trọng các quyền Tự do căn bản con người của người dân bao gồm cả quyền Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng... thế nhưng, trên thực tế họ lại luôn nói một đàng làm một nẻo và để có thể lừa dối công luận tại Việt Nam lẫn Cộng đồng Quốc tế, giới lãnh đạo cộng sản cầm quyền hiện nay tại Việt Nam đã không từ bất kỳ thủ đoạn gian manh nào... mà còn trơ trẽn lập đi lập lại các hành vi xấu xa và ngang ngược như đã thể hiện trong việc lấy ý kiến đóng góp từ người dân đối với Dự thảo Hiến pháp Nhà nước trong quá khứ... và Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng Tôn giáo mới ban hành hiện nay. Mọi người dân Việt Nam chúng ta lẫn Cộng đồng Quốc tế đều biết cái gọi là Tự do Dân chủ mà Nhà nước cộng sản vẫn luôn tuyên truyền bấy lâu nay vốn dĩ chỉ là sự Tự do và Dân chủ giả tạo mang tính đối phó và hình thức... mà việc lãnh đạo Nhà nước cùng lãnh đạo chính quyền các cấp tự cho mình quyền ngồi trên luật pháp và hiến pháp đã thể hiện bấy lâu nay là những bằng chứng hết sức rõ ràng và cụ thể.


Nhân quyền tại Việt Nam bao gồm các quyền Tự do căn bản con người của người dân như quyền Tự Do Tôn giáo, Tự do Ngôn luận, Tự do Hội họp và Lập hội..v...v... mặc dù đã được chính Nhà nước cộng sản Việt Nam từng tham gia ký kết trong bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền lẫn Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị của Liên Hiệp Quốc đã từ lâu... nhưng trên thực tế mọi cam kết liên quan đến Quyền con người nói trên đối với Cộng đồng Quốc tế chỉ luôn được thể hiện trên giấy và trên môi trên miệng các Nhà lãnh đạo độc tài của Nhà nước cộng sản Việt Nam mà thôi. Hàng loạt các hành vi sách nhiễu, quấy rối và tấn công thô bạo các giáo xứ Công giáo, các Hội Thánh Tin lành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Phật giáo Hòa hảo, Cao đài..v...v... trong quá khứ... cũng như can thiệp thô bạo và trắng trợn vào nội bộ các Tôn giáo như đã thể hiện trong các điều khoảng trong Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng Tôn giáo hiện nay. Cộng sản Việt Nam đã độc tài gian manh và xảo trá suốt 40 năm qua... đã đến lúc phải trả lại cho người dân Việt Nam và Đất nước Việt Nam tất cả mọi thứ chính đáng thuộc về họ, bao gồm Tự do Dân chủ và Nhân quyền... nếu không muốn bị đào thải bởi chính người dân của mình như đã từng được chứng kiến trong các cuộc "Cách mạng Hoa Lài" xảy ra tại các quốc gia độc tài thuộc Trung đông và khối Ả Rập trong suốt thời gian qua.





BẢN TIN



Hội đồng giám mục Việt Nam nhận định và góp ý Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo


HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
NHẬN ĐỊNH VÀ GÓP Ý
DỰ THẢO 4 LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Kính gửi: – Ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam,
– Ông Phạm Dũng, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ,
Đáp lại yêu cầu xin góp ý cho bản Dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo (sau đây gọi tắt là Dự thảo 4), chúng tôi, Ban Thường vụ, nhân danh Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, xin có một số nhận định và đề nghị sau:
I. NHẬN ĐỊNH CHUNG
Bản Dự thảo 4 chưa làm rõ mục đích của luật, vì luật được tạo ra nhằm đảm bảo quyền con người, tạo sự bình đẳng cho các tổ chức, cá nhân có cơ hội đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, đem lại bình an cho xã hội cùng cộng đồng dân tộc.
Điều kiện tiên quyết đem lại bình an cho cộng đồng dân tộc là việc người dân chu toàn bổn phận làm người, – tu thân, tề gia, trị quốc, – phải mang tính thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Thiên thời là thuận ý trời. Địa lợi là lợi cho truyền thống văn hoá đạo đức dân tộc. Nhân hòa là hoà với lòng nhân, lòng đạo của người dân.
Trong bản Dự thảo 4 có những điều luật chỉ nhằm mang lại quyền lợi cho nhà cầm quyền (như Điều 9, cùng những Điều nói về việc đăng ký…), mà quên đi quyền lợi của người dân, chưa làm rõ tư cách pháp nhân của các tổ chức tôn giáo.
Điều thiếu sót quan trọng nhất của Dự thảo 4 là không công nhận sự “tồn tại” hợp pháp của một tổ chức tôn giáo trước pháp luật Việt Nam, qua việc không công nhận tổ chức tôn giáo là một “pháp nhân” chiếu theo Điều 84-85 của Bộ Luật Dân sự 2005.
Nhìn chung, bản Dự thảo 4 đi ngược lại với quyền tự do về tín ngưỡng và tôn giáo, gây lo ngại nhiều hơn là đem lại sự bình an cho mọi người.
II. MỘT SỐ CHI TIẾT
Dự thảo 4 có rất nhiều Điều, khoản và những chi tiết bất cập, không nói lên được thiện chí của Nhà nước trong việc tôn trọng sự tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Ở đây chúng tôi chỉ nêu ra một số Điều, khoản và chi tiết đáng quan tâm nhất:
1. Điều 2 khoản 4 chưa giải thích rõ cụm từ “quy định của pháp luật” là như thế nào.
2. Điều 6 khoản 5b quy định quá chung chung và mơ hồ, vì có thể có những mâu thuẫn về đạo đức, luân lý giữa quan điểm của tôn giáo và chính sách của Nhà nước, như vấn đề phá thai, ly dị, hôn nhân đồng tính… Vì thế, không thể chấp nhận một sự cấm đoán ở điểm này.
3. Điều 15 của Dự thảo 4 liệt kê các hoạt động của tổ chức tôn giáo sau khi được cấp đăng ký hợp pháp. Trong các hoạt động này, thiếu hẳn những quyền để duy trì sự “tồn tại” của tổ chức tôn giáo. Trong khoản 1 chỉ công nhận việc “sửa chữa, cải tạo, nâng cấp công trình thuộc cơ sở tôn giáo”, nhưng lại không nói đến quyền sở hữu và sử dụng cơ sở.
4. Điều 18 Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Điều 24 Hiến pháp Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (sửa đổi năm 2013) đều quy định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”. Vì vậy những người đang bị giam, giữ được đáp ứng nhu cầu tôn giáo theo quy định của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Hiến pháp.
5. Điều 9 và Điều 44 Dự thảo 4 là không khả thi, đòi hỏi này vô lý vì mâu thuẫn với Điều 2 khoản 2.
6. Điều 32: Hội nghị và đại hội của các tôn giáo không cần sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vì đây là việc nội bộ của các tổ chức tôn giáo.
7. Điều 38: Điều này là một bước thụt lùi so với Điều 23 của “Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo”, Điều 19 của Nghị định 22 và Điều 23 của Nghị định 92.
8. Điều 49: Đòi hỏi quá nặng nề và phiền toái. Chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tham gia hoạt động tôn giáo, khóa đào tạo tôn giáo ở nước ngoài là vấn đề thuần túy tôn giáo, không cần phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước. Nhà nước không nên xen quá sâu vào công việc nội bộ các tôn giáo.
9. Điều 50 qui định khá mơ hồ: “tổ chức tôn giáo quốc tế” là gì? Thế nào là “tham gia tổ chức tôn giáo quốc tế”? Qui định mơ hồ sẽ gây khó khăn cho các hoạt động tôn giáo.
10. Điều 51 khoản 1: “…tổ chức tôn giáo… được tổ chức quyên góp, nhận tài sản hiến tặng, cho trên cơ sở tự nguyện…”. Điều này vẫn không nói đến hay hạn chế các hoạt động của tổ chức tôn giáo như: quản lý và sử dụng tài sản hay tài khoản ngân hàng, mua bán hay chuyển nhượng cơ sở tôn giáo theo nhu cầu thực tế…
11. Điều 52: Các tổ chức tôn giáo phải được tự do hoạt động trong các lãnh vực từ thiện, nhân đạo và không có hạn chế nào.
12. Điều 54: Phải hiểu như thế nào là “tài sản hợp pháp” khi các tổ chức tôn giáo chưa được công nhận tư cách pháp nhân?
13. Điều 66: Quy định về việc giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, nhưng chỉ nói đến việc khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính theo luật tố tụng hành chính. Việc tổ chức tôn giáo có quyền khiếu kiện tại toà án các cấp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình không được đề cập: chẳng hạn khi bị lấn chiếm đất đai, cơ sở tôn giáo.
14. Chương X và chương XI không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoàn toàn mang tính chất áp đặt quyền lực của Nhà nước lên các tổ chức tôn giáo, tạo kẽ hở cho cơ quan hành pháp lạm dụng quyền lực. Vì vậy, hai chương này tự mâu thuẫn với Điều 2 trong Dự thảo 4 cũng như với Hiến pháp năm 1992 và sửa đổi năm 2013.
III. KIẾN NGHỊ
Bản Dự thảo 4 đi ngược lại với Tuyên Ngôn Nhân Quyền Quốc Tế (Điều 18) và Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam sửa đổi năm 2013 (Điều 24). Chúng tôi nhận thấy Dự thảo 4 này là một bước thụt lùi so với Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo năm 2004. Bản Dự thảo này tạo ra quá nhiều thủ tục rườm rà, nhiều cơ chế khắt khe, ràng buộc, khiến các sinh hoạt tôn giáo bị cản trở.
Vì vậy, chúng tôi đề nghị:
– Không đồng ý Dự thảo 4 Luật tín ngưỡng, tôn giáo.
– Soạn lại một bản Dự thảo khác phù hợp với xu thế tự do, dân chủ và mang tầm vóc của xã hội tiến bộ.
– Bản Dự thảo mới phải được tham khảo ý kiến từ các tổ chức tôn giáo. Đặc biệt, các tổ chức tôn giáo phải được công nhận tư cách pháp nhân và được pháp luật bảo vệ.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 05 năm 2015
TM. Ban Thường vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
Tổng thư ký
(đã ký)
+ Cosma Hoàng Văn Đạt SJ



GP Vinh góp ý Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo


Ngày 03.5 vừa qua, Giáo phận Vinh đã gửi Bản góp ý tới Ban Tôn Giáo – Bộ Nội Vụ. Bản góp ý do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh ký.
Ngay những dòng đầu tiên, trang số 1, Bản góp ý nhận định: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy những quy định của Dự thảo 4 trở lại quy chế ‘Xin – Cho’ và có những điểm vừa tụt hậu so với Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo 2004 vừa đi ngược với luật quốc tế về tôn giáo cũng như Hiến pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam … Luật Tôn giáo, Tín ngưỡng phải được xây dựng trên nguyên tắc của Điều 18, Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (UDHR) và Điều 18, Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự Và Chính Trị (ICCPR) của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã ký kết và tham gia. Căn cứ trên những điều này, chúng tôi góp ý về Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo như sau”




GP Xuân Lộc góp ý cho Dự Thảo 4 – Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo


BẢN GÓP Ý CHO DỰ THẢO 4 – LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Kính gửi : Ban Tôn giáo Chính phủ
Theo đề nghị của Ban Tôn giáo Chính Phủ qua văn thư số 40/TGCP-PCTT, chúng tôi xin có một số nhận định và góp ý cho bản dự thảo 4 Luật tín ngưỡng, tôn giáo như sau:
I. NHẬN ĐỊNH VÀ GÓP Ý
1. Về tên gọi: “Luật tín ngưỡng, tôn giáo” có thể gây hiểu lầm, vì tôn giáo nào cũng đã có luật. Xin đề nghị gọi là “Luật về tín ngưỡng, tôn giáo”.
2. Thời hạn góp ý: đây là một văn bản luật quan trọng, có liên hệ thiết thực tới đời sống của một số rất lớn, nếu không nói là đại đa số người dân, cần có một thời gian đủ dài để tìm hiểu, suy nghĩ, để các tập thể trao đổi, đón nhận ý kiến của các cá nhân. Lấy lý do “để bảo đảm chất lượng và tiến độ” mà thời hạn đưa ra quá ngắn (ký ngày 10 tháng 4, chưa kể gửi đi, mà phải gửi về trước ngày 05 tháng 5) thì chắc chắn không thể “bảo đảm chất lượng” được.
3. Vì thời gian quá gấp, chúng tôi xin gửi ý kiến đóng góp trước qua “CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” trong mục “LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ DỰ THẢO VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT – Dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo”. Xin gửi văn bản qua thư chuyển phát nhanh vào sáng mai, ngày 05.05.2015.
4. Vì không có đủ thời gian để có những góp ý một cách chi tiết, cụ thể, chúng tôi xin có một vài góp ý tổng quát như sau:
– Các tổ chức tôn giáo cần phải được nhìn nhận tư cách pháp nhân. Đây là một thiếu sót lớn của bản dự thảo sẽ dẫn đến nhiều bất cập khác. Cần qui định rõ ràng về điều này để bảo đảm các tổ chức tôn giáo cũng bình đẳng trước pháp luật như các tổ chức khác, đặc biệt trong những lãnh vực liên quan đến đất đai, tài sản của các tổ chức tôn giáo mà luật Dân sự 2005 qui định;
– Trong bản dự thảo, điều thấy được không phải là “Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo” nhưng có thể thấy rõ sự can thiệp của Nhà nước vào những vấn đề mang tính nội bộ sinh hoạt tôn giáo với cơ chế XIN – CHO xuyên suốt bản dự thảo;
– Bản dự thảo có xét đến sự bình đẳng giữa các tổ chức tôn giáo nhưng các tổ chức tôn giáo lại không được tham gia vào các hoạt động xã hội bình đẳng với các tổ chức, cơ quan khác;
Có những điều, khoản rõ ràng có tính phân biệt, kỳ thị người có tôn giáo, trong khi đây là những điều luật áp dụng chung cho mọi công dân (ví dụ các số 5, 6 và 7 của điều 6; hơn nữa, điều 6 này được nhắc đi nhắc lại nhiều lần);
– Có những từ ngữ có thể dẫn đến những lạm quyền, nhũng nhiễu, giải thích luật tùy tiện. Hệ luận của điều này là tình trạng thiếu sự đồng bộ trong chính quyền, sẽ gây nên sự bất mãn với chính quyền, bất ổn cho xã hội. Ví dụ: đây là văn bản luật, nhưng lại thường xuyên xuất hiện cụm từ rất mơ hồ “theo quy định của pháp luật”. Văn bản luật cần sử dụng từ ngữ minh bạch, rõ ràng;
II. KIẾN NGHỊ
Chúng tôi xin bày tỏ sự nhất trí với bản “Nhận định và Góp ý của Hội đồng Giám mục Việt Nam” đồng thời có những kiến nghị sau:
1. Chúng tôi đề nghị: để thêm một thời gian ít là ba tháng nữa để các cá nhân, tổ chức tôn giáo có thể đóng góp ý kiến một cách chất lượng được;
2. Các ý kiến đóng góp cần được đón nhận với thiện chí một cách nghiêm túc;
Long Khánh, ngày 04 tháng 05 năm 2015
Tòa Giám mục Xuân Lộc



GP Bắc Ninh nhận định và góp ý Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo


GIÁO PHẬN BẮC NINH
Số: 11/2015/CV-TGM
V/v Góp ý Dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Bắc Ninh, ngày 30 tháng 04 năm 2015
NHẬN ĐỊNH VÀ GÓP Ý VỀ DỰ THẢO LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Kính gửi Bộ Nội Vụ – Ban Tôn Giáo Chính Phủ,
Nhận được công văn số: 40 /TGCP – PCTT ngày 10 tháng 4 năm 2015 về việc góp ý dự thảo 4 Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo (sau đây gọi tắt là Dự thảo 4) của Bộ Nội Vụ – Ban Tôn Giáo Chính Phủ, chúng tôi, bao gồm giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân giáo Bắc Ninh có một số nhận định và góp ý như sau:
I. Nhận Định
Theo Tuyên ngôn về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (10.12.1948) mà chính phủ Việt Nam đã ký: Mọi người đều có quyền tự do suy nghĩ, ý thức và tôn giáo, kể cả tự do thay đổii tôn giáo hay tín ngưỡng, và tự do thể hiện tôn giáo hoặc tín ngưỡng dưới hình thức truyền bá, thực hành, thờ phượng hoặc tiết, với tư cách cá nhân hay tập thể, công khai hay riêng tư (điều 18).
Theo Hiến Pháp Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Ngĩa Việt Nam (sửa đổi năm 2013): Các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật (điều 14). Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. (điều 24).
Theo quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam: Mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Quyền này bao hàm việc tự do theo hay không theo một tôn giáo nào, tự do thực hành các nghi lễ tôn giáo, cá nhân hoặc tập thể. Không tôn giáo nào hoặc chủ thuyết nào được coi là bó buộc đối với người dân Việt Nam. Nhà nước không tuyên truyền tiêu cực về tôn giáo, không can thiệp vào công việc nội bộ của tôn giáo như: đào tạo, truyền chức, thuyên chuyển, chia tách sát nhập… Các tổ chức tôn giáo có quyền tự do hoạt động xã hội cộng đồng như giáo dục, y tế… (Nhận Ðịnh Và Góp Ý Dự Thảo Sửa Ðổi Hiến Pháp Năm 1992).
Sau khi đối chiếu với Tuyên Ngôn Nhân Quyền Của Liên Hiệp Quốc, Hiến Pháp Nước CHXHCN Việt Nam (sửa đổi năm 2013) và quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Chúng tôi có một số nhận định sau:
Quyền bính chính trị được nhân dân trao cho nhà cầm quyền là để tạo điều kiện pháp lý và môi trường thuận lợi cho việc thực thi quyền con người, chứ không phải để ban phát cách tùy tiện. Do đó, quyền con người phải được nhà nước và xã hội thừa nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo hiến pháp và pháp luật.
Bản dự thảo 4 đi ngược lại với quyền tự do về tín ngưỡng và tôn giáo, không bắt kịp đà tiến của xã hội. Xã hội loài người nói chung và Việt Nam nói riêng vận hành và phát triển theo hướng dân chủ tự do. Tuy nhiên, nhìn chung Dự thảo 4 đi ngược lại với Tuyên Ngôn Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc và Hiến Pháp Nước CHXHCN Việt Nam sửa đổi năm 2013. Chúng tôi nhận thấy Dự thảo 4 này là một bước thụt lùi so với pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo năm 2004.
Theo nhiều nước tiên tiến trên thế giới, những văn bản quy phạm pháp luật sinh ra nhằm ngăn chặn những người thực thi pháp luật lạm dụng quyền đối với người dân. Nhưng nhìn nhận cách khách quan, những điều nêu trong Dự thảo 4 muốn tái lập cơ chế Xin – Cho trong các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo. Cơ chế Xin-Cho biến quyền tự do của con người thành những thứ quyền Nhà Nước nắm trong tay và ban lại cho người dân qua những thủ tục cấp phép.
II. Một số đề nghị:
1. Dự thảo luật tín ngưỡng, tôn giáo không thấy có điều nào nói đến tư cách pháp nhân của các tổ chức tôn giáo. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các tổ chức tôn giáo được hưởng và quy định rõ ràng tư cách pháp nhân như các tổ chức xã hội khác.
2. Pháp luật quy định mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Hiện nay các tổ chức xã hội, cá nhân hay tổ chức nước ngoài cũng được mở bệnh viện, trường học. Do đó, chúng tôi đề nghị các tôn giáo và chức sắc được hưởng quyền bình đẳng đó.
3. Tự do tôn giáo là quyền chứ không phải là ân huệ. Nhưng Dự thảo 4 cho thấy có nhiều bất cập và hạn chế về quyền này. Các tổ chức và chức sắc tôn giáo thay vì được hưởng những quyền lợi chính đáng thì phải đi xin những quyền đó như: tổ chức lễ nghi tôn giáo, đào tạo, phong chức phong phẩm….
4. Điều 56 của Dự thảo 4 quy định quá tỉ mỉ và khắt khe về việc xây dựng các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo. Điều này đi ngược với chủ trương của chính phủ về cải cách và đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
5. Dự thảo luật tín ngưỡng, tôn giáo cần công nhận quyền sở hữu, bảo vệ đất đai và các tài sản của mọi người, trong đó có tín ngưỡng và các tổ chức tôn giáo như đã khẳng định trong Tuyên ngôn nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (điều 17) mà tuyệt đại đa số các quốc gia tiến bộ trên thế giới đang thực hiện.
6.Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo phải được pháp luật bảo vệ chứ không phải là bảo hộ.
7. Chương X và chương XI của Dự thảo 4 không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự nó mâu thuẫn với điều 2 trong Dự thảo 4 cũng như với Hiến Pháp năm 1992 và sửa đổi năm 2013.
Trên đây là một số những nhận định và góp ý chân thành, chúng tôi hết sức mong muốn Luật tín ngưỡng, tôn giáo thực sự là một văn bản luật tiến bộ, vì hạnh phúc của người dân, trong đó có niềm hạnh phúc lớn nhất là được tự do thực hành niềm tin tôn giáo và đời sống tâm linh của mình. Có như thế xã hội mới ngày càng phát triển bền vững và tốt đẹp, tất cả nhằm mục đích phục vụ con người hợp với sự phát triển chung của nhân loại trong đó có dân tộc Việt Nam.
Nơi nhận:
– Như trên
– Lưu văn phòng
T/M. GIÁO PHẬN BẮC NINH
LINH MỤC TỔNG ĐẠI DIỆN
(ấn ký)
GIUSE NGUYỄN ĐỨC HIỂU


















Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

ỦY HỘI TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ CỦA HOA KỲ (USCIRF) TIẾP TỤC ĐỀ NGHỊ ĐƯA VIỆT NAM TRỞ LẠI DANH SÁCH CPC THUỘC CÁC QUỐC GIA CÓ NỀN TỰ DO TÔN GIÁO TỒI TỆ NHẤT TRÊN THẾ GIỚI.











         SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU



Do Minh Tuyen



Tự do Tôn giáo tại Việt Nam đã và đang trong tình trạng tệ hại nhất trong suốt nhiều thập niên qua... kể từ khi cộng sản Việt Nam vi phạm hiệp định Paris, tấn công cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam và nắm quyền kiểm soát cả hai miền Nam - Bắc của Đất nước vào tháng 04- 1975... chính vì thế việc tiếp tục và liên tục kiến nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách (CPC) thuộc các nước có nền Tự do Tôn giáo tồi tệ nhất trên thế giới từ Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ gọi tắt là (USCIRF) là một quyết định hoàn toàn đúng đắn và hết sức cần thiết, phù hợp với tình trạng đàn áp Tự do Tôn giáo ngày một gia tăng và nghiêm trọng hơn tại Việt Nam hiện nay.



Trong suốt nhiều thập niên qua, Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam một mặt hô hào và ra rả tuyên truyền trước dư luận trong và ngoài nước rằng Chính phủ Việt Nam tuyệt đối tôn trọng các quyền căn bản con người của người dân Việt Nam bao gồm cả quyền Tự do Tín Ngưỡng... và rằng người dân trong nước hoàn toàn có quyền Tự do Tín Ngưỡng hoặc không Tín Ngưỡng... Bên cạnh đó, hàng loạt các Nhà Thờ và Chùa Chiền được trùng tu sửa chữa hoặc xây dựng mới... và người dân thì được phép tự do lui tới thực hành các hoạt động Tôn giáo và Thờ phượng của mình...v...v... Trên thực tế, Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nói một đàng làm một nẻo và cố tình đánh lận con đen nhằm lừa dối công luận, người dân trong nước lẫn Cộng đồng Quốc Tế. Hàng loạt các vụ việc tấn công và đàn áp Tự do Tôn giáo xảy ra đối với Giáo Hội Công giáo và Tin Lành tại Nghệ An, Giáo phận Vinh... tại các giáo xứ thuộc vùng sâu vùng xa thuộc Giáo phận Kon Tum... tại Nhà Thờ và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà Hà nội... cũng như đối với nhiều Tôn giáo bạn tại nhiều tỉnh thành và quận huyện khác trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, mặc dù Hiến pháp Nhà nước đã quy định hết sức rõ ràng và cụ thể về các quyền hợp pháp chính đáng của người dân liên quan đến các hoạt động Tôn giáo... thế nhưng, Chính quyền các cấp đã ngang nhiên hành xử một cách thô bạo và ngang ngược bất chấp Luật pháp, bất chấp Hiến pháp Nhà nước và bất chấp cả lương tâm đạo đức con người...đồng thời có hành vi sách nhiễu, phá hoại và can thiệp trắng trợn vào nội bộ các Tôn giáo...



Đã đến lúc Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cần phải ngưng ngay lập tức và vô điều kiện các hành vi sách nhiễu và đàn áp thô bạo đối với các Tôn giáo... Đã đến lúc cần phải chấm dứt mọi hoạt động nhắm cản trở các sinh hoạt Tín ngưỡng hợp pháp và chính đáng của người dân cùng các chức sắc Tôn giáo... và cũng đã đến lúc cần phải chấm dứt hoàn toàn ngay lập tức các hoạt động can thiệp trắng trợn vào nội bộ các Tôn giáo cũng như các hoạt động nhằm phá hoại sự đoàn kết giữa các Tôn giáo từ phía Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Các vị lãnh đạo Đảng, lãnh đạo Nhà nước cùng lãnh đạo chính quyền các cấp tại Việt Nam cần phải thực sự và triệt để tôn trọng nhân phẩm và các quyền Tự do căn bản con người của người dân bằng thiện chí và hành động thiết thực chứ không chỉ trên giấy mực, trên các văn bản và trên môi trên miệng của họ như đã từng thể hiện trong suốt nhiều thập niên qua. Tự do Tôn giáo là quyền Tự do căn bản hợp pháp chính đáng và thiên liêng của người dân vì thế hoàn toàn bất khả xâm phạm. Không một chính quyền nào, chế độ nào hay bất kỳ quyền lực nào có thể cản trở, xâm hại và đe dọa. Đàn áp và bách hại Tôn giáo chính là chống lại lòng dân và ý Trời... đồng thời cũng chính là điềm báo trước cho sự sụp đổ của một chế độ cầm quyền phi nhân bản... khó lòng tránh được trong tương lai.





BẢN TIN


Image result for LO GO RFA

USCIRF tiếp tục đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC

Việt Hà, phóng viên RFA
2015-05-01



USCIRF tiếp tục đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC
uscirf
USCIRF vừa công bố bản báo cáo thường niên về tình hình tự do tôn giáo toàn cầu năm 2015.
 USCIRF PHOTO


Tự do tôn giáo chưa cải thiện

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) vừa công bố bản báo cáo thường niên về tình hình tự do tôn giáo toàn cầu năm 2015. Bản báo cáo mới cho thấy tình hình tự do tôn giáo trên thế giới trong năm qua không có nhiều chuyển biến, đặc biệt là ở những nước đã bị USCIRF kiến nghị đưa vào danh sách những nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tông giáo CPC, trong đó có Việt Nam.
Trong cuộc họp báo ngắn công bố bản báo cáo về tự do tôn giáo toàn cầu 2015 diễn ra vào trưa ngày 30 tháng 4 giờ Washington DC, Tiến Sĩ  Katrina Lantos Swett, Chủ tịch Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế cho biết tình hình tự do tôn giáo trên thế giới không có mấy chuyển biến trong suốt năm vừa qua, 2014:
“Chúng tôi thấy không có nhiều bằng chứng cho thấy sự cải thiện rõ ràng của tình hình tự do tôn giáo trên toàn thế giới. Có một ngoại lệ. Sau khi đến thăm Srilanka vào tháng 3, ủy ban thấy Srilanka đã có những tiến bộ thực sự để cải thiện quyền của người thiểu số theo tôn giáo. Nhưng khi chúng tôi nhìn vào 16 nước mà ủy ban đề nghị đưa vào danh sách CPC, không một nước nào có cải thiện tình hình. Một loạt nước từ Trung Quốc đến Syria, chúng tôi thấy những dấu hiệu của sự xuống cấp. Năm nay chúng tôi phải đề nghị đưa 17 nước vào danh sách CPC.”
CPC là danh sách những nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo do Bộ Ngoại giao Hoa kỳ đưa ra theo đọa luật về Tự do Tôn giáo toàn cầu vào năm 1998.
Theo Tiến sĩ Swett, tình hình tự do tôn giáo tại nhiều nước tiếp tục bị vi phạm bởi không chỉ sự đàn áp của nhà nước mà còn bởi những nhóm và tổ chức phi nhà nước, đặc biệt nghiệm trọng là tình hình tại một số nước Trung Đông với sự trỗi dậy của nhà nước Hồi giáo ISIS.
tdtg-400.jpg
Bản đồ các nước không có tự do tôn giáo.
Liên quan đến Việt Nam, nước được USCIRF đề nghị xếp vào lớp thứ nhất trong danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo, bản báo cáo cho thấy chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục kiểm soát toàn bộ các hoạt động tôn giáo thông qua các luật, giám sát hành chính hạn chế ngặt nghèo những hoạt động tôn giáo độc lập, đàn áp những cá nhân và nhóm tôn giáo không được chính phủ nhìn nhận bao gồm Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, các phật tử người Khmer-Krom, Cao Đài, Hòa Hảo, Công Giáo, Tin lành của người Hmong, người Thượng ở Tây nguyên, và hội thánh Mennonites ở tỉnh Bình Dương.
Theo USCIRF, với dân số hơn 90 triệu người, phần đông người Việt Nam theo đạo Phật. Hiện có khoảng hơn 6 triệu người Việt Nam theo Công giáo, đây cũng là tôn giáo lớn thứ hai tại Việt nam. Tiếp đến là Tin lành với khoảng 1 triệu người.

Nhiều lãnh đạo tôn giáo bị bắt bỏ tù

Báo cáo của USCIRF cũng đề cập đến việc chính phủ Việt Nam thực hiện nghị định 92 bắt đầu từ năm 2013 nhằm mở rộng việc giám sát các hoạt động tôn giáo và làm cho việc đăng ký hoạt động của các nhóm tôn giáo trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó Bộ luật hình sự Việt Nam với các điều luật 88 và 258 đã khiến nhiều những nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo, blogger và các lãnh đạo tôn giáo bị bắt bỏ tù  vì cáo buộc tội chống phá nhà nước. Theo báo cáo hiện có ít nhất từ 100 đến 200 tù nhân lương tâm tại Việt Nam, trong đó có các nhà hoạt động về tôn giáo.
USCIRF cảnh báo trong năm 2015, chính phủ Việt Nam có thể sẽ giới thiệu một luật mới về tôn giáo thay thế Pháp lệnh về tín ngưỡng và tôn giáo năm 2004 và nghị định 92.
Báo cáo của USCIRF cũng nhìn nhận những cải thiện trong quan hệ Việt Mỹ trong suốt 20 năm qua trên nhiều lĩnh vực bao gồm vấn đề nhân quyền. Năm nay cũng là năm hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ với các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước dự kiến diễn ra trong năm nay. Tiến sĩ Swett cho rằng, song song với việc phát triển quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực, vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo nên được Hoa Kỳ nhấn mạnh trong quá trình này:
“Rõ ràng là Hoa Kỳ đang có mối quan hệ tiến triển với Việt nam trên nhiều lĩnh vực, nhưng tôi muốn nói rằng bản chất của sự phát triển quan hệ hai nước từ quan điểm của chúng tôi sẽ cho chính phủ và Tổng thống Hoa Kỳ nhiều cơ hội hơn để đề cập vấn đề tự do tôn giáo. Những nước nói chuyện với nhau không chỉ về những gì họ đồng ý với nhau mà cả những điều mà họ không đồng ý với nhau… nỗ lực của chúng tôi là để đảm bảo rằng trong các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước sắp tới, vấn đề về tự do tôn giáo sẽ được đề cập và không bị bỏ ra ngoài. Trong quan hệ với Việt Nam, dù là quan hệ này đang phát triển, chúng tôi muốn đảm bảo rằng vấn đề tự do tôn giáo phải được quan tâm, được đề cập tới và không bị bỏ vào một góc nhỏ.”
Dựa trên các phân tích về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, USCIRF năm nay tiếp tục đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC. Trước đó từ năm 2004 đến 2005, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam vào danh sách này nhung sau đó đã bỏ tên Việt Nam khỏi CPC vào năm 2006 vì những tiến bộ mà Việt Nam đạt được sau đó trong việc mở rộng sự bảo vệ đối với các nhóm tôn giáo và thả các tù nhân. Tuy nhiên, những năm sau, những tiến bộ này, theo USCIRF, đã không được Việt Nam duy trì. Vì vậy trong nhiều năm tiếp theo, USCIRF liên tục đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.