Thứ năm, 09/01/2014

Tàu đánh cá của ngư dân Việt ở tỉnh Quảng Ngãi.

Tin tức / Việt Nam

Hội nghề cá Việt Nam phản đối quyết định của Trung Quốc ở Biển Đông

Tàu đánh cá của ngư dân Việt ở tỉnh Quảng Ngãi.
CỠ CHỮ 
Ông Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, cho biết Hội này sẽ thay mặt các ngư dân trong nước sẽ gửi kháng nghị phản đối về quyết định cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông.

Hôm qua, một lệnh mới được chính quyền tỉnh Hải Nam ban hành, có hiệu lực hôm 1/1, yêu cầu các tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép chính quyền địa phương trước khi đánh bắt hoặc thăm dò tại 2/3 diện tích vùng biển mà Trung Quốc có tranh chấp với nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Ông Trác nói với VOA Việt Ngữ hôm 9/1.

“Ngày mai [10/1] chúng tôi sẽ có một văn bản gửi cho Bộ Ngoại giao để biểu thị sự phản đối của mình. Việc làm của Trung Quốc là sai trái và vi phạm. Chúng tôi phản đối việc làm này, và đề nghị chấm dứt vi phạm đó. Họ cấm là cấm chỗ nào chứ còn nếu trên chủ quyền của Việt Nam thì làm sao mình để yên được”.

Theo qui định mới, tất cả các tàu đánh cá nước ngoài đi vào khu vực quản lý hành chánh mới của Hải Nam phải có sự cho phép của giới hữu trách Trung Quốc.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy Sản Việt Nam, cho hay, Hội nghề cá Việt Nam sẽ vận động các ngư dân tiếp tục bám biển và đánh bắt, bất chấp lệnh cấm của Trung Quốc.

“Người ta cấm, chiếm 2/3 của biển Đông thì dứt khoát trong đó có ngư trường, có chủ quyền của Việt Nam. Cấm như vậy tất nhiên là ảnh hưởng tới việc sản xuất của ngư dân, đời sống của ngư dân, nhất là việc bảo vệ chủ quyền của đất nước. Rõ ràng là ảnh hưởng rồi. Chúng tôi sẽ tuyên truyền giải thích cho ngư dân và động viên ngư dân cứ tổ chức sản xuất. Đất nước của mình, ngư trường của mình thì mình cứ tiếp tục sản xuất chứ. Quan trọng nhất là phải tuyên truyền giáo dục cho ngư dân để nắm vững các quy định để ngư dân người ta yên tâm."

Việt Nam chưa chính thức lên tiếng về quyết định của Bắc Kinh trong khi đó Bộ Ngoại giao Đài Loan đã lên tiếng phản bác hành động của Trung Quốc đồng thời khẳng định chủ quyền đối với một số quần đảo ở biển Đông.

Còn Philippines mới thông báo rằng họ đang tìm hiểu để làm rõ quy định mới được tỉnh Hải Nam của Trung Quốc ban hành.

Chuyên gia về các vấn đề Việt Nam, giáo sư Carl Thayer, nói rằng quyết định mới của Trung Quốc sẽ gây căng thẳng ở biển Đông.







>>>   Click vào xem trang tiếng Anh - Click here to view page in English

>>>   Click vào xem trang song ngữ  -  Click here to view bilingual page