Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

KẺ THÙ XÂM LƯỢC TRUNG QUỐC NGÀY MỘT HUNG HÃN... TRONG LÚC LÃNH ĐẠO ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC ĐỘC TÀI CỘNG SẢN VIỆT NAM LẠI LUÔN TỎ RA YẾU KÉM VÀ VÔ ĐẠO ĐỨC...











       SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU





Do minh Tuyen



Hình ảnh tươi cười và đầy thân thiện giữa hai vị nguyên thủ quốc gia Việt Nam và Trung Quốc biểu hiện mối quan hệ gắn bó và đầm ấm mà bấy lâu nay tất cả mọi người chúng ta biết đến qua cái gọi là mối quan hệ hữu hảo giữa hai Nhà nước và hai Đảng cộng sản Việt Nam - Trung Quốc với phương châm 16 chữ vàng và 4 tốt... trong bối cảnh Nhà nước cộng sản Trung quốc gia tăng sự ngang ngược của mình với mong muốn nuốt trọn khu vực Biển Đông bao gồm cả hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đã nói lên điều gì...?



Ngài Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam... lãnh đạo Nhà nước cộng sản Việt Nam cùng lãnh đạo chính quyền các cấp tại Việt Nam đang làm gì và suy nghĩ gì...? thật sự vô cùng khó hiểu khi một bên là cộng sản Trung Quốc luôn nuôi dưỡng mộng bành trướng và dã tâm xâm lược của mình qua hàng loạt các hoạt động phi pháp gần đây tại khu vực Biển Đông nơi đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số quốc gia bao gồm cả Việt Nam... trong khi bên khác là Việt Nam luôn tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi của mình đối với các quần đảo bị Trung Quốc xâm lược là Hoàng sa và Trường sa lại luôn tỏ ra cung kính và đội kẻ đang xâm lược biển đảo của mình lên đầu bằng cái gọi là mối quan hệ hữu hảo 16 chữ vàng và 4 tốt...!!! Giới lãnh đạo đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam lo sợ tiềm năng quân sự lớn mạnh của Trung Quốc hay lo sợ làm mất lòng kẻ đã và đang hậu thuẫn quyền lực của họ nhằm duy trì cái chế độ cộng sản độc tài toàn trị hiện nay...?



Thay vì liên kết với các quốc gia khác trong khu vực và liên minh với Hoa Kỳ, một cường quốc đồng minh có tiềm năng quân sự to lớn và giàu mạnh... đủ khả năng ngăn chặn lẫn kiềm chế tham vọng và dã tâm bành trướng xâm lược lẫn bá quyền của Trung Quốc thì giới lãnh đạo đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam đặc biệt là bản thân ngài Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn phú Trọng lại chọn phương cách cúi đầu và quỳ lụy Trung Quốc. Mọi người dân Việt Nam chúng ta trông mong gì và hy vọng gì nơi các Nhà lãnh đạo yếu kém bất tài vô dụng và vô đạo đức này khi bản thân họ chỉ biết đến quyền lực và lợi ích cá nhân chứ không hề nghĩ đến quyền lợi và lợi ích của quốc gia dân tộc... đặc biệt là đối với vận mệnh sống còn của đất nước Việt Nam hiện nay trước dã tâm và hành vi ngang ngược của quốc gia láng giềng xấu xa và hiểm độc nói trên...? Điều mà người dân Việt Nam cần thiết hiện nay chính là làm sao để có thể lấy lại quyền tự quyết của mình đối với vận mệnh quốc gia dân tộc... làm thế nào để có thể đòi lại được quyền con người hợp pháp và chính đáng của bản thân mà chính các Nhà lãnh đạo bất tài và vô đạo đức nói trên đã cướp đi kể từ khi cộng sản cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam và thống trị cả hai miền Nam Bắc. Để có thể thực hiện được những điều nói trên... cần thiết phải có sự can đảm và đồng lòng của tất cả mọi người, mọi tầng lớp nhân dân... cần nhân rộng những cuộc xuống đường tập thể và quy mô như đã từng xảy ra trong thời gian qua của tầng lớp công nhân Việt Nam... có như thế mới có thể giải thể chế độ cộng sản độc tài toàn trị hiện nay... mới có thể đối đầu với kẻ thù xâm lược bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải của đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.




BẢN TIN





Cần cảnh giác truyền thống hứa hão của Trung Quốc

Anh Vũ, thông tín viên RFA
2015-05-23

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, trao đổi cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thư ký của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 07 tháng tư, năm 2015
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) tiếp Ông Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 07 tháng 4 năm 2015.
 AFP
Trung Quốc đang ráo riết biến đảo chìm thành đảo nổi ở vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Điều đó cho thấy, Trung Quốc đã bộc lộ “truyền thống hứa hão” của họ, sẵn sàng quên ngay những điều cam kết trong Thông cáo chung Tập Cận Bình – Nguyễn Phú Trọng vừa ký kết rất hữu hảo cách đây không lâu. Các nhà bình luận chính trị nói gì về việc này?

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ vào năm 1990,  đến tháng 5/2014 sau việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào Biển Đông, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc xấu đi chưa từng có.
Để khôi phục và củng cố quan hệ giữa 2 đảng cộng sản, từ ngày 7-10/4/2015, Tổng BT Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành thăm chính thức Trung Quốc.
Trong chuyến thăm này, việc giải quyết các bất đồng về vấn đề Biển Đông là vấn đề trọng tâm của hai bên, điều này đã được thể hiện trong Thông cáo chung giữa hai bên ghi rõ: “…hai bên kiên trì thông qua hiệp thương và đàm phán hữu nghị, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được”.
Thực tế thì nhà cầm quyền Trung Quốc luôn hành động ngược lại, hơn một năm qua, họ đã vừa công khai, vừa âm thầm bồi đắp các đảo chìm thành những đảo nổi, những cái thực thể trên vùng biển Trường sa của Việt Nam. Điều đó đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam và luật quốc tế.
-Đại tá Nguyễn Đăng Quang
Đánh giá về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay, từ Hà nội Đại tá Nguyễn Đăng Quang, nguyên sĩ quan công an đã nghỉ hưu nhận định:
“Hiện nay quan hệ Việt Nam - Trung Quốc không có gì nổi cộm lên hay cấn cá nhiều, và hai bên tôi cảm thấy cố giữ tình trạng này kéo dài càng tốt. Nhưng trên thực tế Trung Quốc không từ bỏ tham vọng của họ đối với Biển Đông. Hai bên đếu ra sức có những lời lẽ thận trọng để giữ hòa hiếu với nhau và quan hệ tốt và người ta không quên nói to với thế giới rằng Trung Quốc luôn luôn giữ hòa hiếu với Việt Nam. Nhưng thực tế thì nhà cầm quyền Trung Quốc luôn hành động ngược lại, hơn một năm qua, họ đã vừa công khai, vừa âm thầm bồi đắp các đảo chìm thành những đảo nổi, những cái thực thể trên vùng biển Trường sa của Việt Nam. Điều đó đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam và luật quốc tế.”
Việc gần đây Trung Quốc đang ráo riết tiến hành việc biến các đảo chìm ở vùng biển Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nổi, để có thể tiến tới thiết lập vúng cấm bay (ADIZ) trên Biển Đông. Điều đó đã cho thấy Trung Quốc sẵn sàng quên ngay những điều đã cam kết trong bản Thông cáo chung.
Từ Hà nội, Đại tá Phạm Xuân Phương nguyên sĩ quan cao cấp thuộc Tổng cục Chính trị, cảnh báo:

000_Hkg9812263.jpg

Vùng đảo Gạc Ma nhìn từ trên cao, ảnh minh họa chụp hôm 15/5/2014.
“Trung Quốc đã thực hiện một cuộc chiến không tuyên bố, nhằm mục đích áp đặt và buộc Việt Nam phải khuất phục, đó là điều rõ như ban ngày. Cho nên là chúng tôi cũng đã nhận thức một cách tỉnh táo, minh bạch rõ ràng rằng tình hình quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang xấu đi một cách nghiêm trọng và nguy hiểm.”
Đây là một âm mưu hết sức nguy hiểm của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành của riêng, đồng thời để đẩy Việt Nam vào thế rất bất lợi. Ông Nguyễn Đăng Quang ghi nhận:
“Bây giờ Trung Quốc đã bồi đắp một diện tích rất lớn để biến các đảo chìm thành đảo nổi, ở trên đó người ta xây dựng nhà cửa, thậm chí có những tòa nhà cao 8-9 tầng và những cái cảng để tàu chiến có thể neo đậu được. Họ biến những cái thực thể để sau này họ có lý do để tuyên bố chủ quyền, mà đây thực chất là những căn cứ quân sự. Nhưng tôi nghĩ rằng, đây là một ý đồ của Trung Quốc để người ta có cở sở để thiết lập một vùng nhận diện phòng không (ADIZ). Nếu một khi Trung Quốc tuyên bố điều đó thì sẽ ảnh hưởng ngay đến quyền lợi, lợi ích và sự tự do đi lại về hàng hải và hàng không của Việt Nam.”

"Chính quyền không thể im lặng..."

Dưới nhan đề "Chính quyền không thể im lặng..." tác giả Mai Tú Ân đã bày tỏ sự lo lắng của mình về việc Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, khi cho rằng: "Cùng với việc xây dựng kiên cố các đảo, thì giờ đây Trung Cộng lại ngang ngược ra một mệnh lệnh thuần túy hành chánh và bắt chúng ta phải thực hiện, y như Việt Nam chúng ta đã trở thành đất phiên thuộc hàng rào của chúng rồi. Chẳng biết lòng tham của những kẻ bá quyền này đến đâu, và Biển Đông dậy sóng đến bao giờ...”
Trả lời câu hỏi vì sao trước tình hình nghiêm trọng như vậy, phía chính quyền Việt Nam vẫn chưa có các phản ứng phù hợp?
PGS. Hoàng Ngọc Giao, nguyên Vụ trưởng Ban biên giới Chính phủ, trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã cho RFA biết lý do. Ông nói:
"Tuy nhiên điều đáng tiếc là quan hệ chính trị cho nên chính phủ Việt Nam nhiều lúc cân nhắc đến chuyện quan hệ đối ngoại đối với Trung Quốc, giữ lấy khẩu hiệu 16 chữ vàng và 4 tốt. Và việc họ nêu ra như thế nhưng họ áp đặt chính phủ Việt Nam theo đường lối gọi là hữu hảo. Đây là một âm mưu một sách lược vừa đánh vừa trói buộc đối phương của Trung Quốc."
Rất rõ ràng rồi, toàn thế giới họ đã biết rằng Trung Quốc toàn nói một đằng làm một nẻo, đó là bản chất của nhà cầm quyền Trung Quốc hiện nay. Cho nên là các nước láng giềng của Trung Quốc, đặc biệt là Việt Nam phải hết sức cảnh giác về việc này.
-Đại tá Nguyễn Đăng Quang
Khi được hỏi, ông có đánh giá gì về truyền thống hứa hão và chuyên nói một đằng làm một nẻo của nhà cầm quyền Trung Quốc?
Phải hết sức cảnh giác, Trung Quốc luôn dùng chiêu bài nói một đằng nhưng làm một nẻo, đây là vấn đề bản chất của nhà cầm quyền Trung Quốc từ xưa đến nay. Ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định:
“Rất rõ ràng rồi, toàn thế giới họ đã biết rằng Trung Quốc toàn nói một đằng làm một nẻo, đó là bản chất của nhà cầm quyền Trung Quốc hiện nay. Cho nên là các nước láng giềng của Trung Quốc, đặc biệt là Việt Nam phải hết sức cảnh giác về việc này. Tức là chúng ta phải hành động sao cho đừng tin những gì họ nói, đừng tin những gì họ viết, đừng tin những gì họ tuyên bố, mà hày nhìn vào những việc làm để phán xử hành động của họ. Cho nên nếu cứ tin vào Trung Quốc rồi sẽ bị họ lừa, rồi họ ép mình để đẩy mình vào thế không cưỡng lại được.”
Trong bài viết "Quan hệ Việt-Trung: Bằng mặt, không bằng lòng?" trên trang VOA mới đây, Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy đã khẳng định: "Từ lâu Trung Quốc không phải là nước XHCN, mà nó là nước đại Hán. Cho nên là chuyện nó lấn át được Việt Nam nó cứ lấn át. Lấn được bước nào thì cứ lấn. Cái chuyện mà lúc nó chơi cái này, nó thỏa hiệp cái này, làm ra vẻ hòa hoãn cái này, trong khi đó nó lại chơi cái chuyện khác thì là chuyện tất nhiên. Biên giới trên bộ thì Bộ trưởng hai bên gặp nhau, thỏa thuận, ra vẻ hòa bình, hữu nghị lắm, nhưng trên biển họ vẫn gây sự, cấm đánh bắt cá ở vùng biển của Việt Nam..."
Thế giới đã thay đổi, trong lúc này không thể nhìn nhận quan hệ Việt Nam – Trung Quốc theo lối cũ. Đại tá Phạm Xuân Phương ghi nhận:
“Chúng tôi không tin tưởng vì thực tế đã diễn ra không như họ dạy chúng tôi, họ dạy chúng tôi nhiều lắm chứ. Họ dạy chúng tôi về tinh thần quốc tế vô sản, về Chủ nghĩa Marx-Lenin, họ dạy chúng tôi nhiều thứ lắm. Nhưng thực tế diễn biến theo sự cảm nhận của chúng tôi không phải là như vậy. Thế giới đã thay đổi, song họ vẫn cứ nghĩ rằng thế giới không thay đổi, họ cứ nghĩ Trung Quốc và Việt Nam có cùng ý thức hệ. Đó là họ nhầm, không có đâu.”
Là hai nước láng giềng, chung biên giới trên bộ và trên biển, lại có quá trình gắn bó tương tác về văn hóa lịch sử, cũng như các cuộc chiến tranh qua lại giữa hai nước. Tuy vậy mọi hành động của Trung Quốc luôn cho người ta thấy rằng, nó thể hiện chủ nghĩa bá quyền Đại Hán, dùng bạo quyền để mở rộng biên giới, mở rộng vùng ảnh hưởng. Chính vì thế, người Việt Nam luôn phải cảnh giác đối với mọi âm mưu và thủ đoạn của người đồng chí phương Bắc.
 

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM CÙNG CÁC GIÁO PHẬN PHẢN HỒI VỀ DỰ THẢO 4 LUẬT TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO ĐẦY BẤT CẬP CỦA NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM.










         SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU



Do Minh Tuyen


Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng vốn dĩ là một trong các quyền Tự do căn bản con người hợp pháp, chính đáng và thiêng liêng nhất của người dân không chỉ tại Việt Nam mà còn đối với tất cả mọi người trên toàn thế giới ngoại trừ những người cộng sản vô thần. Quyền Tự do Tín ngưỡng đã từ lâu được quy đinh hết sức rõ ràng và cụ thể tại Điều 18 trong Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền Quốc Tế... và cũng đã được chính Luật pháp và Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thừa nhận, quy định và bảo vệ... vì thế việc tồn tại những nghịch lý và bất cập của Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng Tôn giáo mà Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vừa mới ban hành hiện nay đã khiến cho dư luận người dân lẫn Chức sắc Tôn giáo vô cùng bức xúc.


Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bấy lâu nay vẫn luôn ra rả tuyên truyền trước dư luận trong và ngoài nước rằng Việt Nam là một Nhà nước pháp quyền... và lãnh đạo Nhà nước cùng chính quyền các cấp luôn triệt để tôn trọng các quyền Tự do căn bản con người của người dân bao gồm cả quyền Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng... thế nhưng, trên thực tế họ lại luôn nói một đàng làm một nẻo và để có thể lừa dối công luận tại Việt Nam lẫn Cộng đồng Quốc tế, giới lãnh đạo cộng sản cầm quyền hiện nay tại Việt Nam đã không từ bất kỳ thủ đoạn gian manh nào... mà còn trơ trẽn lập đi lập lại các hành vi xấu xa và ngang ngược như đã thể hiện trong việc lấy ý kiến đóng góp từ người dân đối với Dự thảo Hiến pháp Nhà nước trong quá khứ... và Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng Tôn giáo mới ban hành hiện nay. Mọi người dân Việt Nam chúng ta lẫn Cộng đồng Quốc tế đều biết cái gọi là Tự do Dân chủ mà Nhà nước cộng sản vẫn luôn tuyên truyền bấy lâu nay vốn dĩ chỉ là sự Tự do và Dân chủ giả tạo mang tính đối phó và hình thức... mà việc lãnh đạo Nhà nước cùng lãnh đạo chính quyền các cấp tự cho mình quyền ngồi trên luật pháp và hiến pháp đã thể hiện bấy lâu nay là những bằng chứng hết sức rõ ràng và cụ thể.


Nhân quyền tại Việt Nam bao gồm các quyền Tự do căn bản con người của người dân như quyền Tự Do Tôn giáo, Tự do Ngôn luận, Tự do Hội họp và Lập hội..v...v... mặc dù đã được chính Nhà nước cộng sản Việt Nam từng tham gia ký kết trong bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền lẫn Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị của Liên Hiệp Quốc đã từ lâu... nhưng trên thực tế mọi cam kết liên quan đến Quyền con người nói trên đối với Cộng đồng Quốc tế chỉ luôn được thể hiện trên giấy và trên môi trên miệng các Nhà lãnh đạo độc tài của Nhà nước cộng sản Việt Nam mà thôi. Hàng loạt các hành vi sách nhiễu, quấy rối và tấn công thô bạo các giáo xứ Công giáo, các Hội Thánh Tin lành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Phật giáo Hòa hảo, Cao đài..v...v... trong quá khứ... cũng như can thiệp thô bạo và trắng trợn vào nội bộ các Tôn giáo như đã thể hiện trong các điều khoảng trong Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng Tôn giáo hiện nay. Cộng sản Việt Nam đã độc tài gian manh và xảo trá suốt 40 năm qua... đã đến lúc phải trả lại cho người dân Việt Nam và Đất nước Việt Nam tất cả mọi thứ chính đáng thuộc về họ, bao gồm Tự do Dân chủ và Nhân quyền... nếu không muốn bị đào thải bởi chính người dân của mình như đã từng được chứng kiến trong các cuộc "Cách mạng Hoa Lài" xảy ra tại các quốc gia độc tài thuộc Trung đông và khối Ả Rập trong suốt thời gian qua.





BẢN TIN



Hội đồng giám mục Việt Nam nhận định và góp ý Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo


HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
NHẬN ĐỊNH VÀ GÓP Ý
DỰ THẢO 4 LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Kính gửi: – Ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam,
– Ông Phạm Dũng, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ,
Đáp lại yêu cầu xin góp ý cho bản Dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo (sau đây gọi tắt là Dự thảo 4), chúng tôi, Ban Thường vụ, nhân danh Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, xin có một số nhận định và đề nghị sau:
I. NHẬN ĐỊNH CHUNG
Bản Dự thảo 4 chưa làm rõ mục đích của luật, vì luật được tạo ra nhằm đảm bảo quyền con người, tạo sự bình đẳng cho các tổ chức, cá nhân có cơ hội đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, đem lại bình an cho xã hội cùng cộng đồng dân tộc.
Điều kiện tiên quyết đem lại bình an cho cộng đồng dân tộc là việc người dân chu toàn bổn phận làm người, – tu thân, tề gia, trị quốc, – phải mang tính thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Thiên thời là thuận ý trời. Địa lợi là lợi cho truyền thống văn hoá đạo đức dân tộc. Nhân hòa là hoà với lòng nhân, lòng đạo của người dân.
Trong bản Dự thảo 4 có những điều luật chỉ nhằm mang lại quyền lợi cho nhà cầm quyền (như Điều 9, cùng những Điều nói về việc đăng ký…), mà quên đi quyền lợi của người dân, chưa làm rõ tư cách pháp nhân của các tổ chức tôn giáo.
Điều thiếu sót quan trọng nhất của Dự thảo 4 là không công nhận sự “tồn tại” hợp pháp của một tổ chức tôn giáo trước pháp luật Việt Nam, qua việc không công nhận tổ chức tôn giáo là một “pháp nhân” chiếu theo Điều 84-85 của Bộ Luật Dân sự 2005.
Nhìn chung, bản Dự thảo 4 đi ngược lại với quyền tự do về tín ngưỡng và tôn giáo, gây lo ngại nhiều hơn là đem lại sự bình an cho mọi người.
II. MỘT SỐ CHI TIẾT
Dự thảo 4 có rất nhiều Điều, khoản và những chi tiết bất cập, không nói lên được thiện chí của Nhà nước trong việc tôn trọng sự tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Ở đây chúng tôi chỉ nêu ra một số Điều, khoản và chi tiết đáng quan tâm nhất:
1. Điều 2 khoản 4 chưa giải thích rõ cụm từ “quy định của pháp luật” là như thế nào.
2. Điều 6 khoản 5b quy định quá chung chung và mơ hồ, vì có thể có những mâu thuẫn về đạo đức, luân lý giữa quan điểm của tôn giáo và chính sách của Nhà nước, như vấn đề phá thai, ly dị, hôn nhân đồng tính… Vì thế, không thể chấp nhận một sự cấm đoán ở điểm này.
3. Điều 15 của Dự thảo 4 liệt kê các hoạt động của tổ chức tôn giáo sau khi được cấp đăng ký hợp pháp. Trong các hoạt động này, thiếu hẳn những quyền để duy trì sự “tồn tại” của tổ chức tôn giáo. Trong khoản 1 chỉ công nhận việc “sửa chữa, cải tạo, nâng cấp công trình thuộc cơ sở tôn giáo”, nhưng lại không nói đến quyền sở hữu và sử dụng cơ sở.
4. Điều 18 Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Điều 24 Hiến pháp Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (sửa đổi năm 2013) đều quy định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”. Vì vậy những người đang bị giam, giữ được đáp ứng nhu cầu tôn giáo theo quy định của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Hiến pháp.
5. Điều 9 và Điều 44 Dự thảo 4 là không khả thi, đòi hỏi này vô lý vì mâu thuẫn với Điều 2 khoản 2.
6. Điều 32: Hội nghị và đại hội của các tôn giáo không cần sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vì đây là việc nội bộ của các tổ chức tôn giáo.
7. Điều 38: Điều này là một bước thụt lùi so với Điều 23 của “Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo”, Điều 19 của Nghị định 22 và Điều 23 của Nghị định 92.
8. Điều 49: Đòi hỏi quá nặng nề và phiền toái. Chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tham gia hoạt động tôn giáo, khóa đào tạo tôn giáo ở nước ngoài là vấn đề thuần túy tôn giáo, không cần phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước. Nhà nước không nên xen quá sâu vào công việc nội bộ các tôn giáo.
9. Điều 50 qui định khá mơ hồ: “tổ chức tôn giáo quốc tế” là gì? Thế nào là “tham gia tổ chức tôn giáo quốc tế”? Qui định mơ hồ sẽ gây khó khăn cho các hoạt động tôn giáo.
10. Điều 51 khoản 1: “…tổ chức tôn giáo… được tổ chức quyên góp, nhận tài sản hiến tặng, cho trên cơ sở tự nguyện…”. Điều này vẫn không nói đến hay hạn chế các hoạt động của tổ chức tôn giáo như: quản lý và sử dụng tài sản hay tài khoản ngân hàng, mua bán hay chuyển nhượng cơ sở tôn giáo theo nhu cầu thực tế…
11. Điều 52: Các tổ chức tôn giáo phải được tự do hoạt động trong các lãnh vực từ thiện, nhân đạo và không có hạn chế nào.
12. Điều 54: Phải hiểu như thế nào là “tài sản hợp pháp” khi các tổ chức tôn giáo chưa được công nhận tư cách pháp nhân?
13. Điều 66: Quy định về việc giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, nhưng chỉ nói đến việc khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính theo luật tố tụng hành chính. Việc tổ chức tôn giáo có quyền khiếu kiện tại toà án các cấp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình không được đề cập: chẳng hạn khi bị lấn chiếm đất đai, cơ sở tôn giáo.
14. Chương X và chương XI không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoàn toàn mang tính chất áp đặt quyền lực của Nhà nước lên các tổ chức tôn giáo, tạo kẽ hở cho cơ quan hành pháp lạm dụng quyền lực. Vì vậy, hai chương này tự mâu thuẫn với Điều 2 trong Dự thảo 4 cũng như với Hiến pháp năm 1992 và sửa đổi năm 2013.
III. KIẾN NGHỊ
Bản Dự thảo 4 đi ngược lại với Tuyên Ngôn Nhân Quyền Quốc Tế (Điều 18) và Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam sửa đổi năm 2013 (Điều 24). Chúng tôi nhận thấy Dự thảo 4 này là một bước thụt lùi so với Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo năm 2004. Bản Dự thảo này tạo ra quá nhiều thủ tục rườm rà, nhiều cơ chế khắt khe, ràng buộc, khiến các sinh hoạt tôn giáo bị cản trở.
Vì vậy, chúng tôi đề nghị:
– Không đồng ý Dự thảo 4 Luật tín ngưỡng, tôn giáo.
– Soạn lại một bản Dự thảo khác phù hợp với xu thế tự do, dân chủ và mang tầm vóc của xã hội tiến bộ.
– Bản Dự thảo mới phải được tham khảo ý kiến từ các tổ chức tôn giáo. Đặc biệt, các tổ chức tôn giáo phải được công nhận tư cách pháp nhân và được pháp luật bảo vệ.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 05 năm 2015
TM. Ban Thường vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
Tổng thư ký
(đã ký)
+ Cosma Hoàng Văn Đạt SJ



GP Vinh góp ý Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo


Ngày 03.5 vừa qua, Giáo phận Vinh đã gửi Bản góp ý tới Ban Tôn Giáo – Bộ Nội Vụ. Bản góp ý do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh ký.
Ngay những dòng đầu tiên, trang số 1, Bản góp ý nhận định: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy những quy định của Dự thảo 4 trở lại quy chế ‘Xin – Cho’ và có những điểm vừa tụt hậu so với Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo 2004 vừa đi ngược với luật quốc tế về tôn giáo cũng như Hiến pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam … Luật Tôn giáo, Tín ngưỡng phải được xây dựng trên nguyên tắc của Điều 18, Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (UDHR) và Điều 18, Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự Và Chính Trị (ICCPR) của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã ký kết và tham gia. Căn cứ trên những điều này, chúng tôi góp ý về Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo như sau”




GP Xuân Lộc góp ý cho Dự Thảo 4 – Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo


BẢN GÓP Ý CHO DỰ THẢO 4 – LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Kính gửi : Ban Tôn giáo Chính phủ
Theo đề nghị của Ban Tôn giáo Chính Phủ qua văn thư số 40/TGCP-PCTT, chúng tôi xin có một số nhận định và góp ý cho bản dự thảo 4 Luật tín ngưỡng, tôn giáo như sau:
I. NHẬN ĐỊNH VÀ GÓP Ý
1. Về tên gọi: “Luật tín ngưỡng, tôn giáo” có thể gây hiểu lầm, vì tôn giáo nào cũng đã có luật. Xin đề nghị gọi là “Luật về tín ngưỡng, tôn giáo”.
2. Thời hạn góp ý: đây là một văn bản luật quan trọng, có liên hệ thiết thực tới đời sống của một số rất lớn, nếu không nói là đại đa số người dân, cần có một thời gian đủ dài để tìm hiểu, suy nghĩ, để các tập thể trao đổi, đón nhận ý kiến của các cá nhân. Lấy lý do “để bảo đảm chất lượng và tiến độ” mà thời hạn đưa ra quá ngắn (ký ngày 10 tháng 4, chưa kể gửi đi, mà phải gửi về trước ngày 05 tháng 5) thì chắc chắn không thể “bảo đảm chất lượng” được.
3. Vì thời gian quá gấp, chúng tôi xin gửi ý kiến đóng góp trước qua “CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” trong mục “LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ DỰ THẢO VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT – Dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo”. Xin gửi văn bản qua thư chuyển phát nhanh vào sáng mai, ngày 05.05.2015.
4. Vì không có đủ thời gian để có những góp ý một cách chi tiết, cụ thể, chúng tôi xin có một vài góp ý tổng quát như sau:
– Các tổ chức tôn giáo cần phải được nhìn nhận tư cách pháp nhân. Đây là một thiếu sót lớn của bản dự thảo sẽ dẫn đến nhiều bất cập khác. Cần qui định rõ ràng về điều này để bảo đảm các tổ chức tôn giáo cũng bình đẳng trước pháp luật như các tổ chức khác, đặc biệt trong những lãnh vực liên quan đến đất đai, tài sản của các tổ chức tôn giáo mà luật Dân sự 2005 qui định;
– Trong bản dự thảo, điều thấy được không phải là “Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo” nhưng có thể thấy rõ sự can thiệp của Nhà nước vào những vấn đề mang tính nội bộ sinh hoạt tôn giáo với cơ chế XIN – CHO xuyên suốt bản dự thảo;
– Bản dự thảo có xét đến sự bình đẳng giữa các tổ chức tôn giáo nhưng các tổ chức tôn giáo lại không được tham gia vào các hoạt động xã hội bình đẳng với các tổ chức, cơ quan khác;
Có những điều, khoản rõ ràng có tính phân biệt, kỳ thị người có tôn giáo, trong khi đây là những điều luật áp dụng chung cho mọi công dân (ví dụ các số 5, 6 và 7 của điều 6; hơn nữa, điều 6 này được nhắc đi nhắc lại nhiều lần);
– Có những từ ngữ có thể dẫn đến những lạm quyền, nhũng nhiễu, giải thích luật tùy tiện. Hệ luận của điều này là tình trạng thiếu sự đồng bộ trong chính quyền, sẽ gây nên sự bất mãn với chính quyền, bất ổn cho xã hội. Ví dụ: đây là văn bản luật, nhưng lại thường xuyên xuất hiện cụm từ rất mơ hồ “theo quy định của pháp luật”. Văn bản luật cần sử dụng từ ngữ minh bạch, rõ ràng;
II. KIẾN NGHỊ
Chúng tôi xin bày tỏ sự nhất trí với bản “Nhận định và Góp ý của Hội đồng Giám mục Việt Nam” đồng thời có những kiến nghị sau:
1. Chúng tôi đề nghị: để thêm một thời gian ít là ba tháng nữa để các cá nhân, tổ chức tôn giáo có thể đóng góp ý kiến một cách chất lượng được;
2. Các ý kiến đóng góp cần được đón nhận với thiện chí một cách nghiêm túc;
Long Khánh, ngày 04 tháng 05 năm 2015
Tòa Giám mục Xuân Lộc



GP Bắc Ninh nhận định và góp ý Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo


GIÁO PHẬN BẮC NINH
Số: 11/2015/CV-TGM
V/v Góp ý Dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Bắc Ninh, ngày 30 tháng 04 năm 2015
NHẬN ĐỊNH VÀ GÓP Ý VỀ DỰ THẢO LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Kính gửi Bộ Nội Vụ – Ban Tôn Giáo Chính Phủ,
Nhận được công văn số: 40 /TGCP – PCTT ngày 10 tháng 4 năm 2015 về việc góp ý dự thảo 4 Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo (sau đây gọi tắt là Dự thảo 4) của Bộ Nội Vụ – Ban Tôn Giáo Chính Phủ, chúng tôi, bao gồm giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân giáo Bắc Ninh có một số nhận định và góp ý như sau:
I. Nhận Định
Theo Tuyên ngôn về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (10.12.1948) mà chính phủ Việt Nam đã ký: Mọi người đều có quyền tự do suy nghĩ, ý thức và tôn giáo, kể cả tự do thay đổii tôn giáo hay tín ngưỡng, và tự do thể hiện tôn giáo hoặc tín ngưỡng dưới hình thức truyền bá, thực hành, thờ phượng hoặc tiết, với tư cách cá nhân hay tập thể, công khai hay riêng tư (điều 18).
Theo Hiến Pháp Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Ngĩa Việt Nam (sửa đổi năm 2013): Các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật (điều 14). Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. (điều 24).
Theo quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam: Mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Quyền này bao hàm việc tự do theo hay không theo một tôn giáo nào, tự do thực hành các nghi lễ tôn giáo, cá nhân hoặc tập thể. Không tôn giáo nào hoặc chủ thuyết nào được coi là bó buộc đối với người dân Việt Nam. Nhà nước không tuyên truyền tiêu cực về tôn giáo, không can thiệp vào công việc nội bộ của tôn giáo như: đào tạo, truyền chức, thuyên chuyển, chia tách sát nhập… Các tổ chức tôn giáo có quyền tự do hoạt động xã hội cộng đồng như giáo dục, y tế… (Nhận Ðịnh Và Góp Ý Dự Thảo Sửa Ðổi Hiến Pháp Năm 1992).
Sau khi đối chiếu với Tuyên Ngôn Nhân Quyền Của Liên Hiệp Quốc, Hiến Pháp Nước CHXHCN Việt Nam (sửa đổi năm 2013) và quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Chúng tôi có một số nhận định sau:
Quyền bính chính trị được nhân dân trao cho nhà cầm quyền là để tạo điều kiện pháp lý và môi trường thuận lợi cho việc thực thi quyền con người, chứ không phải để ban phát cách tùy tiện. Do đó, quyền con người phải được nhà nước và xã hội thừa nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo hiến pháp và pháp luật.
Bản dự thảo 4 đi ngược lại với quyền tự do về tín ngưỡng và tôn giáo, không bắt kịp đà tiến của xã hội. Xã hội loài người nói chung và Việt Nam nói riêng vận hành và phát triển theo hướng dân chủ tự do. Tuy nhiên, nhìn chung Dự thảo 4 đi ngược lại với Tuyên Ngôn Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc và Hiến Pháp Nước CHXHCN Việt Nam sửa đổi năm 2013. Chúng tôi nhận thấy Dự thảo 4 này là một bước thụt lùi so với pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo năm 2004.
Theo nhiều nước tiên tiến trên thế giới, những văn bản quy phạm pháp luật sinh ra nhằm ngăn chặn những người thực thi pháp luật lạm dụng quyền đối với người dân. Nhưng nhìn nhận cách khách quan, những điều nêu trong Dự thảo 4 muốn tái lập cơ chế Xin – Cho trong các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo. Cơ chế Xin-Cho biến quyền tự do của con người thành những thứ quyền Nhà Nước nắm trong tay và ban lại cho người dân qua những thủ tục cấp phép.
II. Một số đề nghị:
1. Dự thảo luật tín ngưỡng, tôn giáo không thấy có điều nào nói đến tư cách pháp nhân của các tổ chức tôn giáo. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các tổ chức tôn giáo được hưởng và quy định rõ ràng tư cách pháp nhân như các tổ chức xã hội khác.
2. Pháp luật quy định mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Hiện nay các tổ chức xã hội, cá nhân hay tổ chức nước ngoài cũng được mở bệnh viện, trường học. Do đó, chúng tôi đề nghị các tôn giáo và chức sắc được hưởng quyền bình đẳng đó.
3. Tự do tôn giáo là quyền chứ không phải là ân huệ. Nhưng Dự thảo 4 cho thấy có nhiều bất cập và hạn chế về quyền này. Các tổ chức và chức sắc tôn giáo thay vì được hưởng những quyền lợi chính đáng thì phải đi xin những quyền đó như: tổ chức lễ nghi tôn giáo, đào tạo, phong chức phong phẩm….
4. Điều 56 của Dự thảo 4 quy định quá tỉ mỉ và khắt khe về việc xây dựng các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo. Điều này đi ngược với chủ trương của chính phủ về cải cách và đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
5. Dự thảo luật tín ngưỡng, tôn giáo cần công nhận quyền sở hữu, bảo vệ đất đai và các tài sản của mọi người, trong đó có tín ngưỡng và các tổ chức tôn giáo như đã khẳng định trong Tuyên ngôn nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (điều 17) mà tuyệt đại đa số các quốc gia tiến bộ trên thế giới đang thực hiện.
6.Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo phải được pháp luật bảo vệ chứ không phải là bảo hộ.
7. Chương X và chương XI của Dự thảo 4 không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự nó mâu thuẫn với điều 2 trong Dự thảo 4 cũng như với Hiến Pháp năm 1992 và sửa đổi năm 2013.
Trên đây là một số những nhận định và góp ý chân thành, chúng tôi hết sức mong muốn Luật tín ngưỡng, tôn giáo thực sự là một văn bản luật tiến bộ, vì hạnh phúc của người dân, trong đó có niềm hạnh phúc lớn nhất là được tự do thực hành niềm tin tôn giáo và đời sống tâm linh của mình. Có như thế xã hội mới ngày càng phát triển bền vững và tốt đẹp, tất cả nhằm mục đích phục vụ con người hợp với sự phát triển chung của nhân loại trong đó có dân tộc Việt Nam.
Nơi nhận:
– Như trên
– Lưu văn phòng
T/M. GIÁO PHẬN BẮC NINH
LINH MỤC TỔNG ĐẠI DIỆN
(ấn ký)
GIUSE NGUYỄN ĐỨC HIỂU