Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam...... Hãy đồng lòng lên tiếng trước khi quá muộn.









     SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU






Dominhtuyen

Diễn biến dưới đây cho thấy nỗi thống khổ của ngư dân Việt Nam phải chịu đựng bên cạnh sự hà hiếp thái quá của bọn xâm lược Trung Quốc, và ngày càng thô bạo và ngang ngược hơn đe dọa trực tiếp đến sinh mạng của những ngư dân ngay trong khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam theo luật quốc tế. Các vị lãnh đạo đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam nghĩ như thế nào và sẽ có những động thái gì để bảo vệ sự an toàn hữu hiệu cho ngư dân của mình hiện nay? hay vẫn chỉ là những phản đối ngoại giao thông thường và ra rả những lời nói nghe đến nhàm tai như là: "Việt Nam cực lực lên án hành vi gây hấn và vi phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam từ phía Nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc"....nào là "Việt Nam yêu cầu chính quyền cộng sản Trung Quốc hãy tôn trọng luật quốc tế và ngưng ngay lập tức mọi hành vi gây hấn và khiêu khích....dẫn đến mất ổn định khu vực....".

Thông thường, mỗi khi Nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc có hành vi gây hấn thì phía chính quyền Nhà nước Việt Nam chỉ bày tỏ thái độ qua những lời phản đối chiếu lệ, qua loa mang tính hình thức, rồi sau đó tất cả chỉ giống như viên sỏi lăn tăn trên mặt hồ và sau đó mọi việc dường như chưa hề xảy ra. Chỉ có ngư dân Việt Nam là bị thiệt hại cả tinh thần lẫn thể xác. Không những kinh tế bị cạn kiệt, mà ngư dân của Việt Nam còn hoàn toàn phải gánh chịu những nổi thống khổ đắng cay khác mà không thể thốt nên lời. Kinh tế gia đình bị hủy hoại, tính mạng anh em, bạn bè và người thân trong gia đình luôn bị đe dọa....bởi sự ngông cuồng, ngang ngược và tàn bạo của kẻ thù xâm lược Trung Quốc....trong lúc lãnh đạo đảng và Nhà nước của mình lại vẫn luôn giữ thái độ dĩ hòa vi quý....và trung thành một cách khó hiểu với kẻ thù, với những người đang đe dọa cuộc sống bình yên của người dân Việt Nam....và quê hương đất nước Việt Nam.

Các vị lãnh đạo đảng và giới cầm quyền cộng sản Việt Nam phải trả lời sao đây với người dân của mình? chẳng lẽ lòng tham và lợi ích cá nhân đã khiến cho tất cả họ trở nên lú lẫn đến nỗi không còn biết phân biệt đâu là kẻ thù và đâu là bạn hữu....là đồng chí? Là bạn tốt, là đồng chí tốt....sao ngày đêm lại luôn dòm ngó đến lãnh thổ và lãnh hải của bạn mình....của đồng chí mình? hay lại ngụy biện rằng...vì là một quốc gia nhỏ bé không đủ tiềm năng quân sự chống đỡ....do vậy phải chọn đến phương cách hòa hoãn!!! Không riêng gì Việt Nam mà hầu như còn nhiều quốc gia nhỏ bé khác trong vùng cũng đang có tranh chấp chủ quyền tại khu vực Biển Đông với Trung Quốc....chẳng hạn như Philippine, Singapore, Nhật Bản và Đài Loan.....tất cả họ so với Trung Quốc đều nhỏ bé và yếu thế không khác gì Việt Nam, thế nhưng họ lại rất ngoan cường và đầy kiên quyết trong việc bảo vệ lãnh hải cùng với ngư dân của mình....điển hình như Philippine hiện nay và trong thời gian qua.

Các vị lãnh đạo đảng và Nhà nước Việt Nam không thể tiếp tục ngụy biện, không thể tiếp tục vô trách nhiệm đối với ngư dân nói riêng và với toàn thể nhân dân Việt Nam nói chung. Đã đến lúc các vị nên tỏ thái độ rõ ràng và dứt khoát đối với kẻ thù xâm lược Trung Quốc. Nên theo gương Philippine để đưa việc tranh chấp chủ quyền lãnh hải và biển đảo ra trước Quốc tế....và cần thiết thì tiến hành các thủ tụng khiếu kiện theo trình tự pháp lý Quốc tế. Lợi ích cá nhân có thể hy sinh, nhưng quyền lợi nhân dân và quyền lợi Tổ quốc không thể hy sinh, không thể nhẫn nhịn. Đặc biệt là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải cho Đất nước Việt Nam, không chỉ là trách nhiệm thiêng liêng cao quý của đảng, của Nhà nước mà còn là bổn phận và trách nhiệm chung của toàn thể dân tộc Việt Nam. Trước tình trạng đầy bất ổn của đất nước hiện nay....và trước âm mưu xâm lược của kẻ thù Trung Quốc, mọi người dân Việt Nam chúng ta cần phải đồng lòng hành động nếu như đảng và chính quyền tiếp tục giữ im lặng một cách khó hiểu. Hãy đồng lòng lên tiếng trước khi quá muộn....nếu không muốn tiếp tục trở thành kẻ nô lệ cho giặc Tàu trong tương lai.





Bản Tin




Từ Hoàng Sa trở về: Tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị uy hiếp và đâm tơi tả

Thứ sáu 24/05/2013 07:46
Tàu cá QNg 90917 TS hành trình từ Hoàng Sa về Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc quyết liệt cản đường và suýt bị đâm chìm trên biển. Con tàu trở về với nhiều vết thương trên thân tàu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
16 tàu quây 1 tàu
Tối 21/5, tàu cá QNg 90917 TS cùng 15 ngư dân cập bến Sa Cần (Bình Sơn, Quảng Ngãi) với nhiều vết thương trên thân tàu. Chủ tàu là Trần Văn Quang, thuyền trưởng tàu là Trần Văn Trung (ở xã Bình Thạnh, Bình Sơn).
Vết nứt chạy dọc thân tàu. Ảnh: Đức Nguyễn.

Thuyền trưởng buồn rầu kể lại: “Chiều 20/5, tàu chúng tôi sau chuyến đánh bắt ở Hoàng Sa trở vào đất liền. Tại tọa độ 15 độ 21 phút bắc, 111 độ 28 phút đông, cách vùng biển Quảng Ngãi khoảng 130 hải lý thì gặp đoàn tàu Trung Quốc gồm 16 chiếc đi thành hai tốp. Mỗi chiếc đi cách nhau khoảng 3 hải lý. Đoàn tàu này hướng mũi sang tàu tôi và bắt đầu cản đường”.

Theo anh Trung, chiếc tàu sắt đầu tiên sơn màu trắng, mũi tàu mang số 32001 có in hình mỏ neo trên thân tàu màu trắng bạc và có chữ “China”. Trên tàu có người mặc áo quần giống cảnh sát biển Trung Quốc, mang dây đeo màu đen, không đội mũ. Tàu được trang bị súng ống đầy đủ.
Thủy thủ trên tàu ra hiệu cho tàu Quảng Ngãi phải hành trình về phía nam, không được về Quảng Ngãi. Thuyền trưởng Trung hướng tàu đi xiên về phía nam. Tuy nhiên, những chiếc tàu trên vẫn tiếp tục đeo bám.

Trước sự việc trên, Đồn biên phòng Bình Đông (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã tiến hành lập biên bản kiểm tra dấu vết trên tàu, ghi lời khai của các ngư dân. Theo hồ sơ ban đầu, thiệt hại của tàu ngư dân gồm: be phải tàu bị gãy dài 17m; be phía sau gãy 6,8m; 4 đà ngang bị gãy dài 2,7m; ca bin bị gãy dài 1m. Đây là con tàu vừa hoàn thành chuyến biển dài 20 ngày tại quần đảo Hoàng Sa, thu hoạch được 7 tấn cá, đang trên đường trở về.
17h 30 phút, trời bắt đầu sập tối. Chiếc tàu sắt sơn màu cam mang số 264 bắt đầu tách ra và đâm thẳng vào đuôi tàu ngư dân Quảng Ngãi. Ngư dân dưới khoang bắt đầu hò hét và kiếm áo phao. Chiếc tàu này tiếp tục tấn công quyết liệt bằng cách lao thẳng vào hông tàu Quảng Ngãi. Những người điều khiển tàu này mặc quần áo dân sự.
Anh Trung bình tĩnh quay bánh lái cho con tàu lắc tròn né những cú đâm hiểm. Con tàu sắt công suất lớn nhanh chóng trở đầu và tiếp tục lao vào hông tàu ngư dân. Chiếc tàu có thành tàu cao ngang tầng thượng tàu cá, nên mỗi cú đâm trượt, lan can tàu này lại quét giàn đèn pha tàu ngư dân vỡ toác.
Thoát nạn trong gang tấc
Thấy chưa làm gì được tàu ngư dân, con tàu này quay lại tấn công cú chót bằng cách đâm thẳng vào mũi tàu gỗ. Tất cả ngư dân trên tàu hoảng loạn khi chiếc tàu nghiêng hẳn một bên, nước tràn vào khoang tàu. Biết chúng quyết dìm 15 ngư dân Việt Nam, ông Trung kéo hết ga cho tàu tháo chạy. Các ngư dân dưới khoang tàu bị hất văng ngã lăn qua mạn trái. Trên ca bin, thuyền trưởng vừa lái tàu vừa hò hét vào máy Icom gọi về tổng đài Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam để báo cáo tình hình.
Chủ tàu Trần Văn Quang và chiếc mỏ neo bị tàu Trung Quốc đâm lút vào mũi tàu. Ảnh: Đức Nguyễn.

Tàu ngư dân bị nứt dài chạy dọc theo be phải con tàu. Một số điểm trên thành tàu lún sâu vào như bị một chiếc búa máy va đập mạnh. Chiếc tàu cá có công suất 340 mã lực, thân tàu dài 19,5 mét nên rất vững chãi. Tuy nhiên, là tàu vỏ gỗ, ngư dân vẫn không thể trụ nổi trước những con tàu vỏ thép cố tình đâm và có chiều dài gần 30 mét.
Dấu vết rõ nét nhất là chiếc neo tàu bị cắm sâu vào thành gỗ. Ông Trần Văn Quang, chủ tàu lý giải: “Chiếc neo này nằm cạnh mũi, khi tàu Trung Quốc đâm thẳng vào tàu chúng tôi thì chiếc neo đã bị đóng mạnh và ghim lút vào mũi tàu. Đây là cú đâm chí tử khiến tàu của chúng tôi gần chìm”.
Tàu của ông Quang là loại tàu hành nghề lưới rút theo công nghệ hiện đại, được trang bị hệ thống thiết bị ánh sáng cao áp, giàn kéo lưới bằng máy, cần cẩu để nhấc giàn chì lưới nặng hàng tấn.
Hệ thống thông tin trên tàu gồm 2 máy Icom tầm xa, một định vị, tầm ngư, máy dò. Trên tàu, ngoài cột cờ cao nhất phía trên mũi, ngư dân còn cắm hàng chục lá Quốc kỳ trên giàn phao nổi. Nhìn từ xa, chiếc tàu cá của ngư dân Bình Sơn như một cụm cờ Tổ quốc trên biển Đông.

Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Tự do Tôn giáo tại Việt Nam tiếp tục bị Nhà cầm quyền chà đạp một cách nghiêm trọng









      SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU





Dominhtuyen

Quyền Tự do Tín ngưỡng bị đàn áp nghiêm trọng tại Việt Nam hiện nay và trong suốt nhiều năm qua không chỉ là sự nhận định và quan ngại sâu sắc từ các Tổ chức nhân quyền Quốc tế và từ nhiều quốc gia khác trên thế giới, mà còn là nỗi ám ảnh và gây nhiều bức xúc đối với đồng bào Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước. Trong suốt nhiều năm qua, các vị lãnh đạo đảng và Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam luôn tiến hành một chính sách hai mặt về Tôn giáo. Một mặt, Nhà cầm quyền hợp pháp hóa các hành vi can thiệp của họ vào các nội bộ Tôn giáo bằng nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau như thành lập các Ủy ban và Hội đoàn về Tôn giáo...một cách chính thức...chẳng hạn như: Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu nước, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu Nước......Thực chất đây chính là những Ủy ban của đảng cộng sản Việt Nam nằm dưới sự giám sát và kiểm soát của ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam. Và sau đó tiến hành các hoạt động nhằm gây chia rẽ và phá hoại khối đoàn kết Tôn giáo tại Việt Nam.

Các Ủy ban và Hội đoàn hợp pháp của Nhà nước nói trên tiến hành những hoạt động tuyên truyền xen lẫn cả hành vi bôi nhọ, xuyên tạc và bóp méo sự thật mọi thông tin liên quan đến Tự do Tôn giáo ngay khi có cơ hội. Bên cạnh đó, các Uỷ ban và Hội đoàn đội lốt Tôn giáo nói trên còn nhân danh pháp luật và Tôn giáo can thiệp sâu vào nội bộ các Tôn giáo bao gồm cả việc Mục vụ,truyền giáo, tấn phong, truyền chức....và ngay cả đến việc bổ nhiệm và phân công trong hàng giáo phẩm của các Tôn giáo. Điển hình như việc lấy danh nghĩa của Hội đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng trục xuất và buộc hoàn tục 3 vị Tu sĩ tại chùa Ta Sết thuộc tỉnh Sóc Trăng Việt Nam ngày hôm nay là một minh chứng rõ ràng nhất. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong suốt nhiều năm qua dưới những chiêu bài dơ bẩn và các phương thức thủ đoạn đầy xấu xa đó dường như đã thành công trong việc hoàn toàn kiểm soát và khống chế mọi sinh hoạt của các Tôn giáo tại Việt Nam.

Trên mặt lý thuyết, Việt Nam có những mặt tiến bộ về Tự do Tôn giáo...chẳng hạn như việc chính quyền mở rộng việc cho phép một số nhóm Tôn giáo được đăng ký và hoạt động.....chấp nhận một số buổi lễ có số người tham dự lên đến hơn mười ngàn người.v..v.. Tuy nhiên, trong thực tế, lại luôn tiến hành gây khó dễ mọi mặt trong sinh hoạt Tôn giáo đối với người dân, nhất là đối với các nhóm Tôn giáo không được Nhà nước thừa nhận như Giáo hội Tin Lành Mennonite....Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất....một số các nhóm Tôn giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo....Cao Đài...v...v.....đều bị Nhà nước kiểm soát gay gắt và trấn áp một cách thô bạo. Tình hình Tự do Tôn giáo và quyền tự do tín ngưỡng của người dân tại Việt Nam hiện nay và trong suốt nhiều năm qua đã bị Nhà cầm quyền chà đạp một cách nghiêm trọng dẫn đến việc kiến nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC) từ Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) cùng với đề nghị quan tâm nhiều hơn từ một số quốc gia khác liên quan đến Tự do Tôn giáo tại Việt Nam.





Bản Tin






Ai đứng sau quyết định buộc hoàn tục 3 tu sĩ Khmer Krom ở Sóc Trăng?



000_Hkg697266-305.jpg
Các nhà sư Phật giáo Khmer Krom trong một lần cầu nguyện tại một ngôi chùa ở Phnom Penh
AFP photo

Hàng trăm tu sĩ và phật tử Phật giáo Khmer Krom xung quanh chùa Ta Sết đã phản ứng gay gắt trước những hành động công an Việt Nam bao vây chùa Ta Sết cả tuần qua đã gây mất trật tự chùa chiền. Chính quyền tỉnh Sóc Trăng còn bắt giữ thêm hai người dân và buộc hoàn tục hai nhà sư là Đại đức Liêu Ny và Phó Đại đức Thạch Thươl, là tu sĩ chùa Ta Sết, xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.
Đoàn công tác của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã kết hợp với công an, chính quyền địa phương tiến hành thủ tục buộc xuất tu đối với hai vị, vì cho rằng đã vi phạm giáo luật. Một cáo buộc nữa là hai vị có quan hệ với các phần tử xấu và thù địch bên ngoài, cụ thể là tổ chức Liên minh Khmer Kampuchia Krom (KKF);  thông qua quan hệ này kích động, gây rối chùa chiền, lôi kéo một số sư sãi tạo cớ chống đối Giáo hội, chống đối Hội đoàn kết sư sãi yêu nước, vu cáo Đảng, Nhà nước phân biệt đối xử và đàn áp đồng bào sư sãi Khmer.
Trụ trì chùa Ta Sết là Đại đức Liêu Ny phát biểu với RFA ngày 17/5 rằng Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước và chính quyền không thấu hiểu tình hình và mọi hoạt động trong chùa. Nếu hai vị vi phạm giáo luật thì trước hết là bà con phật tử xung quanh chùa tố cáo, phản ánh, nhưng không phải cơ quan ban ngành của Nhà nước.
Ngược lại, sự xuất hiện của hơn 100 trăm công an chìm nổi bao vây chùa cả ngày lẫn đêm, Đại đức Liêu Ny quan ngại không an toàn cho cá nhân.

Công an bao quanh chùa

P-7-250.jpg
Đại đức chùa Ta Sết xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu là sư Liêu Ny bị bắt hôm 20/5/2013. Photo courtesy of Supplies
Đại đức Liêu Ny: “Công an bao quanh chùa sư. Trước cổng chùa cũng có, sau cổng chùa cũng có. Ở xã, gần xã cũng có để xem sư và sư Thạch Thươl có chạy trốn đi đâu không.”
Đến ngày 20 tháng 5, hai vị bị Bộ đội biên phòng cửa khẩu Long Bình thuộc huyện An Phú tỉnh An Giang giáp cửa khẩu Chrey Thom huyện Koh Thom tỉnh Kandal của Campuchia bắt giữ và đưa về tỉnh Sóc Trăng. Ngoài hai vị sư này còn có hai thanh niên khác gồm Thạch Phum Rich và Trà Tha cũng bị bắt với cáo buộc đã cấu kết ngăn cản công việc của Đoàn công tác nhà nước và vượt biên sang Campuchia bất hợp pháp.
Trong nhiều năm qua, hai vị sư này có quan hệ mật thiết với nhà sư Kim Moul, cũng là một tu sĩ chùa Ta Sết, dẫn đầu một cuộc biểu tình ôn hòa để yêu cầu cho sự tự do tôn giáo hồi năm 2007. Sư Kim Moul đã bị bắt, buộc hoàn tục và bị giam cầm trong hai năm. Sau khi được thả, ông trốn thóat sang Campuchia và Thái Lan. Sau đó, ông được cấp quy chế tỵ nạn đến định cư tại Thụy Điển. Sau đó ông được được cộng đồng Khmer Krom bảo lãnh qua sống ở Mỹ và tu hành trở lại.
Hiện nhà sư Kim Moul cùng với tổ chức Liên minh Khmer Kampuchia-Krom (KKF) đang vận động nhân quyền cho Việt Nam.
Chính vì có mối quan hệ với người ở ngoài nước và trả lời phỏng vấn báo chí về tình trạng áp bức tôn giáo và nhân quyền Khmer Krom ở Việt Nam, Hòa thượng Dương Nhơn, Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định xử lí kỷ luật đối với nhà sư Thạch Thươl với hình thức không thừa nhận là tu sĩ của GHPGVN và buộc xuất tu trong vòng 3 ngày kể từ ngày 28/7/2012.
Tuy nhiên, quyết định đó bị Trụ trì chùa Ta Sết là Đại đức Liêu Ny phản bác không đúng sự thật và mang tính vu khống.
Vào ngày 14/5/2013, Hòa thượng Dương Nhơn lại công khai một quyết định khác kỷ luật buộc xuất tu đối với nhà sư Thạch Thươl, Liêu Ny và Lý Chanh Đa, vì cho rằng là do các vị sư nhiều lần điện thoại, lên mạng để trả lời phóng vấn, gửi bài, tin, ảnh để xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước phân biệt đối xử và đàn áp đồng bào sư sãi Khmer. Quan trọng hơn là bị tổ chức phản động nước ngoài, trong đó có Liên minh Khmer Kampuchia Krom (KKF) móc nối để lôi kéo sư sãi vi phạm giáo luật và pháp luật.
Trước khi bị bắt, Đại đức Liêu Ny cho RFA biết: “Sư không làm gì để chống đối Nhà nước Việt Nam. Buộc tội là do Hòa thượng làm việc chung với bên Việt Nam, buộc tội để bắt các sư hoàn tục vậy thôi. Sư không làm gì để chống đối bên Nhà nước Việt Nam. Sư chỉ làm tròn bổn phận người tu hành. Không có làm chia rẻ đất nước.”
Còn Hòa thượng Dương Nhơn thì cho rằng quyết định buộc xuất tu đối với 3 vị trên được Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh lấy ý kiến rộng rãi từ sư sãi 92 chùa Khmer trong toàn tỉnh Sóc Trăng. Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh không còn thừa nhận ba vị này là tu sĩ.
Hòa thượng Dương Nhơn phát biểu với Đài truyền hình tỉnh Sóc Trăng ngày 17/5: “Vừa qua, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh ra quyết định xuất tu đối với Thạch Thươl, Liêu Ny trụ trì chùa Ta Sết và Lý Chanh Đa ở chùa Preay Chóp là có sự thống nhất của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh là đúng đắn. Khi xuất tu trở về gia đình phải biết sửa đổi và chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước và thực hiện nghiêm truyền thống tôn giáo. Chỉ cho xuất tu ra khỏi chùa, trở về gia đình làm ăn bình thường. Như vậy, sư kêu gọi sư sãi các chùa và bà con Phật tử chùa Ta Sết và Preay Chóp đừng tin lời xuyên tác của ba người này là Liêu Ny, Thạch Thươl và Lý Chanh Đa. Ba người này không còn là tu sĩ nữa.”

Bắt cóc nhà sư

P-6-200.jpg
Phó Đại đức chùa Ta Sết là sư Thạch Thươl hôm ngày 17/5/2013. Photo courtesy of Supplies
Riêng tại chùa Preay Chóp, xã Lai Hòa, chiều ngày 16/5, công an địa phương đã bắt cóc nhà sư Lý Chanh Đa đưa về huyện Vĩnh Châu và buộc hoàn tục vì cho là vi phạm giáo luật.
Trả lời phóng viên Truyền hình Sóc Trăng, ông Lý Chanh Đa nói: “tôi hy vọng rằng phụ huynh, Nhà nước và Đảng công nhận tôi là người dân lương thiện và trung thực. Và tôi tin tưởng và hy vọng Đảng và Nhà nước tha thứ cho một công dân lương thiện này” nhưng không phải nhận tội và mong Đảng và Nhà nước tha thứ như phóng viên dịch sang tiếng Việt trước đó.
Vì tháng 2/2013, nhà sư Lý Chanh Đa có xung đột với Trụ trì chùa Preay Chóp là Hòa thượng Thạch Huôl, Phó Hội trưởng Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Phó Ban trị sự Phật giáo tỉnh, Phó Ban Hoằng pháp Trung ương, Phó Ban nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Nhà sư Lý Chanh Đa có quê quán ở huyện Vĩnh Châu. Sau nhiều năm học tập ở Campuchia trở về chùa, ông đề nghị mở lớp dạy giáo luật tại chùa. Lời đề nghị này được sư sãi và phật tử của chùa hưởng ứng nhưng bị Hòa thượng Thạch Huôl từ chối. Xung đột bắt đầu xảy ra sau khi sư sãi trong chùa và phật tử xung quanh phản ánh Hòa thượng Thạch Huôl chỉ tập trung vào các hoạt động phục vụ lợi ích của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á trong tổ chức Human Rights Watch nhận xét: “Đây là một dấu hiệu cho thấy chính phủ Việt Nam vẫn chưa tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo. Hơn nữa, là một cuộc tấn công vào sự độc lập của Phật giáo Khmer Krom để thực hành niềm tin của họ mà không cần sự can thiệp của nhà nước. Chính phủ Hoa Kỳ và các nước tài trợ cho Việt Nam, cần phải lên tiếng và yêu cầu Việt Nam dừng lại những hoạt động quấy rối và đe dọa nhằm chống lại người Khmer Krom và chia rẻ trong tôn giáo.”
Trước những năm 1975, người Khmer Krom đã có Hiệp hội Phật giáo của họ mà không cần can thiệp từ chính phủ đương thời. Sau khi Đảng Cộng Sản Việt Nam nắm quyền, Việt Nam đã giải tán Hội Phật giáo Nguyên thủy Khmer Krom và buộc các tu sĩ Phật giáo phải tham gia Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước dưới sự bảo trợ của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam nằm dưới sự kiểm soát của Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là một Ủy ban của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hiện nay, Cơ quan này đã thành công trong việc buộc hầu hết các tu sĩ Phật giáo tham gia Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước. Những tu sĩ Phật giáo từ chối tham gia sẽ phải đối mặt với sự đàn áp của cơ quan Việt Nam hoặc Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước





Tin, bài liên quan







>>>   Click vào xem trang tiếng Anh  -  Click here to view page in English


>>>   Click vào xem trang song ngữ  -  Click here to view bilingual page