SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU
Dominhtuyen
Quyền Tự do Tín ngưỡng bị đàn áp nghiêm trọng tại Việt Nam hiện nay và trong suốt nhiều năm qua không chỉ là sự nhận định và quan ngại sâu sắc từ các Tổ chức nhân quyền Quốc tế và từ nhiều quốc gia khác trên thế giới, mà còn là nỗi ám ảnh và gây nhiều bức xúc đối với đồng bào Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước. Trong suốt nhiều năm qua, các vị lãnh đạo đảng và Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam luôn tiến hành một chính sách hai mặt về Tôn giáo. Một mặt, Nhà cầm quyền hợp pháp hóa các hành vi can thiệp của họ vào các nội bộ Tôn giáo bằng nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau như thành lập các Ủy ban và Hội đoàn về Tôn giáo...một cách chính thức...chẳng hạn như: Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu nước, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu Nước......Thực chất đây chính là những Ủy ban của đảng cộng sản Việt Nam nằm dưới sự giám sát và kiểm soát của ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam. Và sau đó tiến hành các hoạt động nhằm gây chia rẽ và phá hoại khối đoàn kết Tôn giáo tại Việt Nam.
Các Ủy ban và Hội đoàn hợp pháp của Nhà nước nói trên tiến hành những hoạt động tuyên truyền xen lẫn cả hành vi bôi nhọ, xuyên tạc và bóp méo sự thật mọi thông tin liên quan đến Tự do Tôn giáo ngay khi có cơ hội. Bên cạnh đó, các Uỷ ban và Hội đoàn đội lốt Tôn giáo nói trên còn nhân danh pháp luật và Tôn giáo can thiệp sâu vào nội bộ các Tôn giáo bao gồm cả việc Mục vụ,truyền giáo, tấn phong, truyền chức....và ngay cả đến việc bổ nhiệm và phân công trong hàng giáo phẩm của các Tôn giáo. Điển hình như việc lấy danh nghĩa của Hội đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng trục xuất và buộc hoàn tục 3 vị Tu sĩ tại chùa Ta Sết thuộc tỉnh Sóc Trăng Việt Nam ngày hôm nay là một minh chứng rõ ràng nhất. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong suốt nhiều năm qua dưới những chiêu bài dơ bẩn và các phương thức thủ đoạn đầy xấu xa đó dường như đã thành công trong việc hoàn toàn kiểm soát và khống chế mọi sinh hoạt của các Tôn giáo tại Việt Nam.
Trên mặt lý thuyết, Việt Nam có những mặt tiến bộ về Tự do Tôn giáo...chẳng hạn như việc chính quyền mở rộng việc cho phép một số nhóm Tôn giáo được đăng ký và hoạt động.....chấp nhận một số buổi lễ có số người tham dự lên đến hơn mười ngàn người.v..v.. Tuy nhiên, trong thực tế, lại luôn tiến hành gây khó dễ mọi mặt trong sinh hoạt Tôn giáo đối với người dân, nhất là đối với các nhóm Tôn giáo không được Nhà nước thừa nhận như Giáo hội Tin Lành Mennonite....Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất....một số các nhóm Tôn giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo....Cao Đài...v...v.....đều bị Nhà nước kiểm soát gay gắt và trấn áp một cách thô bạo. Tình hình Tự do Tôn giáo và quyền tự do tín ngưỡng của người dân tại Việt Nam hiện nay và trong suốt nhiều năm qua đã bị Nhà cầm quyền chà đạp một cách nghiêm trọng dẫn đến việc kiến nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC) từ Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) cùng với đề nghị quan tâm nhiều hơn từ một số quốc gia khác liên quan đến Tự do Tôn giáo tại Việt Nam.
Bản Tin
Ai đứng sau quyết định buộc hoàn tục 3 tu sĩ Khmer Krom ở Sóc Trăng?
Hàng trăm tu sĩ và phật tử Phật giáo Khmer Krom xung quanh chùa Ta Sết đã phản ứng gay gắt trước những hành động công an Việt Nam bao vây chùa Ta Sết cả tuần qua đã gây mất trật tự chùa chiền. Chính quyền tỉnh Sóc Trăng còn bắt giữ thêm hai người dân và buộc hoàn tục hai nhà sư là Đại đức Liêu Ny và Phó Đại đức Thạch Thươl, là tu sĩ chùa Ta Sết, xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.
Đoàn công tác của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã kết hợp với công an, chính quyền địa phương tiến hành thủ tục buộc xuất tu đối với hai vị, vì cho rằng đã vi phạm giáo luật. Một cáo buộc nữa là hai vị có quan hệ với các phần tử xấu và thù địch bên ngoài, cụ thể là tổ chức Liên minh Khmer Kampuchia Krom (KKF); thông qua quan hệ này kích động, gây rối chùa chiền, lôi kéo một số sư sãi tạo cớ chống đối Giáo hội, chống đối Hội đoàn kết sư sãi yêu nước, vu cáo Đảng, Nhà nước phân biệt đối xử và đàn áp đồng bào sư sãi Khmer.
Trụ trì chùa Ta Sết là Đại đức Liêu Ny phát biểu với RFA ngày 17/5 rằng Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước và chính quyền không thấu hiểu tình hình và mọi hoạt động trong chùa. Nếu hai vị vi phạm giáo luật thì trước hết là bà con phật tử xung quanh chùa tố cáo, phản ánh, nhưng không phải cơ quan ban ngành của Nhà nước.
Ngược lại, sự xuất hiện của hơn 100 trăm công an chìm nổi bao vây chùa cả ngày lẫn đêm, Đại đức Liêu Ny quan ngại không an toàn cho cá nhân.
Công an bao quanh chùa
Đại đức Liêu Ny: “Công an bao quanh chùa sư. Trước cổng chùa cũng có, sau cổng chùa cũng có. Ở xã, gần xã cũng có để xem sư và sư Thạch Thươl có chạy trốn đi đâu không.”
Đến ngày 20 tháng 5, hai vị bị Bộ đội biên phòng cửa khẩu Long Bình thuộc huyện An Phú tỉnh An Giang giáp cửa khẩu Chrey Thom huyện Koh Thom tỉnh Kandal của Campuchia bắt giữ và đưa về tỉnh Sóc Trăng. Ngoài hai vị sư này còn có hai thanh niên khác gồm Thạch Phum Rich và Trà Tha cũng bị bắt với cáo buộc đã cấu kết ngăn cản công việc của Đoàn công tác nhà nước và vượt biên sang Campuchia bất hợp pháp.
Trong nhiều năm qua, hai vị sư này có quan hệ mật thiết với nhà sư Kim Moul, cũng là một tu sĩ chùa Ta Sết, dẫn đầu một cuộc biểu tình ôn hòa để yêu cầu cho sự tự do tôn giáo hồi năm 2007. Sư Kim Moul đã bị bắt, buộc hoàn tục và bị giam cầm trong hai năm. Sau khi được thả, ông trốn thóat sang Campuchia và Thái Lan. Sau đó, ông được cấp quy chế tỵ nạn đến định cư tại Thụy Điển. Sau đó ông được được cộng đồng Khmer Krom bảo lãnh qua sống ở Mỹ và tu hành trở lại.
Hiện nhà sư Kim Moul cùng với tổ chức Liên minh Khmer Kampuchia-Krom (KKF) đang vận động nhân quyền cho Việt Nam.
Chính vì có mối quan hệ với người ở ngoài nước và trả lời phỏng vấn báo chí về tình trạng áp bức tôn giáo và nhân quyền Khmer Krom ở Việt Nam, Hòa thượng Dương Nhơn, Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định xử lí kỷ luật đối với nhà sư Thạch Thươl với hình thức không thừa nhận là tu sĩ của GHPGVN và buộc xuất tu trong vòng 3 ngày kể từ ngày 28/7/2012.
Tuy nhiên, quyết định đó bị Trụ trì chùa Ta Sết là Đại đức Liêu Ny phản bác không đúng sự thật và mang tính vu khống.
Vào ngày 14/5/2013, Hòa thượng Dương Nhơn lại công khai một quyết định khác kỷ luật buộc xuất tu đối với nhà sư Thạch Thươl, Liêu Ny và Lý Chanh Đa, vì cho rằng là do các vị sư nhiều lần điện thoại, lên mạng để trả lời phóng vấn, gửi bài, tin, ảnh để xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước phân biệt đối xử và đàn áp đồng bào sư sãi Khmer. Quan trọng hơn là bị tổ chức phản động nước ngoài, trong đó có Liên minh Khmer Kampuchia Krom (KKF) móc nối để lôi kéo sư sãi vi phạm giáo luật và pháp luật.
Trước khi bị bắt, Đại đức Liêu Ny cho RFA biết: “Sư không làm gì để chống đối Nhà nước Việt Nam. Buộc tội là do Hòa thượng làm việc chung với bên Việt Nam, buộc tội để bắt các sư hoàn tục vậy thôi. Sư không làm gì để chống đối bên Nhà nước Việt Nam. Sư chỉ làm tròn bổn phận người tu hành. Không có làm chia rẻ đất nước.”
Còn Hòa thượng Dương Nhơn thì cho rằng quyết định buộc xuất tu đối với 3 vị trên được Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh lấy ý kiến rộng rãi từ sư sãi 92 chùa Khmer trong toàn tỉnh Sóc Trăng. Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh không còn thừa nhận ba vị này là tu sĩ.
Hòa thượng Dương Nhơn phát biểu với Đài truyền hình tỉnh Sóc Trăng ngày 17/5: “Vừa qua, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh ra quyết định xuất tu đối với Thạch Thươl, Liêu Ny trụ trì chùa Ta Sết và Lý Chanh Đa ở chùa Preay Chóp là có sự thống nhất của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh là đúng đắn. Khi xuất tu trở về gia đình phải biết sửa đổi và chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước và thực hiện nghiêm truyền thống tôn giáo. Chỉ cho xuất tu ra khỏi chùa, trở về gia đình làm ăn bình thường. Như vậy, sư kêu gọi sư sãi các chùa và bà con Phật tử chùa Ta Sết và Preay Chóp đừng tin lời xuyên tác của ba người này là Liêu Ny, Thạch Thươl và Lý Chanh Đa. Ba người này không còn là tu sĩ nữa.”
Bắt cóc nhà sư
Riêng tại chùa Preay Chóp, xã Lai Hòa, chiều ngày 16/5, công an địa phương đã bắt cóc nhà sư Lý Chanh Đa đưa về huyện Vĩnh Châu và buộc hoàn tục vì cho là vi phạm giáo luật.
Trả lời phóng viên Truyền hình Sóc Trăng, ông Lý Chanh Đa nói: “tôi hy vọng rằng phụ huynh, Nhà nước và Đảng công nhận tôi là người dân lương thiện và trung thực. Và tôi tin tưởng và hy vọng Đảng và Nhà nước tha thứ cho một công dân lương thiện này” nhưng không phải nhận tội và mong Đảng và Nhà nước tha thứ như phóng viên dịch sang tiếng Việt trước đó.
Vì tháng 2/2013, nhà sư Lý Chanh Đa có xung đột với Trụ trì chùa Preay Chóp là Hòa thượng Thạch Huôl, Phó Hội trưởng Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Phó Ban trị sự Phật giáo tỉnh, Phó Ban Hoằng pháp Trung ương, Phó Ban nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Nhà sư Lý Chanh Đa có quê quán ở huyện Vĩnh Châu. Sau nhiều năm học tập ở Campuchia trở về chùa, ông đề nghị mở lớp dạy giáo luật tại chùa. Lời đề nghị này được sư sãi và phật tử của chùa hưởng ứng nhưng bị Hòa thượng Thạch Huôl từ chối. Xung đột bắt đầu xảy ra sau khi sư sãi trong chùa và phật tử xung quanh phản ánh Hòa thượng Thạch Huôl chỉ tập trung vào các hoạt động phục vụ lợi ích của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á trong tổ chức Human Rights Watch nhận xét: “Đây là một dấu hiệu cho thấy chính phủ Việt Nam vẫn chưa tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo. Hơn nữa, là một cuộc tấn công vào sự độc lập của Phật giáo Khmer Krom để thực hành niềm tin của họ mà không cần sự can thiệp của nhà nước. Chính phủ Hoa Kỳ và các nước tài trợ cho Việt Nam, cần phải lên tiếng và yêu cầu Việt Nam dừng lại những hoạt động quấy rối và đe dọa nhằm chống lại người Khmer Krom và chia rẻ trong tôn giáo.”
Trước những năm 1975, người Khmer Krom đã có Hiệp hội Phật giáo của họ mà không cần can thiệp từ chính phủ đương thời. Sau khi Đảng Cộng Sản Việt Nam nắm quyền, Việt Nam đã giải tán Hội Phật giáo Nguyên thủy Khmer Krom và buộc các tu sĩ Phật giáo phải tham gia Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước dưới sự bảo trợ của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam nằm dưới sự kiểm soát của Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là một Ủy ban của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hiện nay, Cơ quan này đã thành công trong việc buộc hầu hết các tu sĩ Phật giáo tham gia Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước. Những tu sĩ Phật giáo từ chối tham gia sẽ phải đối mặt với sự đàn áp của cơ quan Việt Nam hoặc Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước
Tin, bài liên quan
- Đại diện Media Defense nói về phiên xử các thanh niên công giáo
- Phật Đản, hướng nào cho phật tử Việt Nam?
- Quốc tế kêu gọi trả tự do cho 8 thanh niên Công giáo
- Tự do Tôn giáo tại VN vẫn rất hạn chế
- Tự do tôn giáo ở VN vẫn bị hạn chế
- Hoa Kỳ công bố báo cáo tự do tôn giáo toàn cầu
- Buộc hoàn tục 3 vị sư Khmer Krom vì có liên quan với nước ngòai?
- Công an Sóc Trăng thả nhà sư Lý Chanda
- Thượng phụ Kirill của giáo hội Nga cử hành thánh lễ tại Bắc Kinh
>>> Click vào xem trang tiếng Anh - Click here to view page in English
>>> Click vào xem trang song ngữ - Click here to view bilingual page
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét