Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

NOI GƯƠNG ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ...HÃY DÂNG ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM THÂN YÊU CỦA CHÚNG TA CHO ĐỨC MẸ.










      SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU






Do Minh Tuyen

Nhân ngày Thánh Mẫu năm nay, 2013...Đức Thánh Cha Phanxicô với niềm tin và sự tôn kính đã dâng Thế giới cho Đức Mẹ...một thế giới đầy tội lỗi bao trùm bởi chiến tranh, khủng bố và sự chết chóc...Và tại đất nước Việt Nam ngày hôm nay, dưới sự cai trị hà khắc và tàn bạo của chế độ cộng sản vô thần...đã đưa đất nước Việt Nam chúng con đến cận kề bên bờ vực thẵm...với một xã hội đầy dẫy những áp bức bất công...một đất nước đắm chìm trong tội lỗi và bạo lực...bạo lực khắp mọi nơi, từ các băng nhóm tội phạm...cho đến các cơ quan chính quyền...đâu đâu cũng thấy đầy dẫy bạo lực, không còn tính người...dẫn người dân đến sự cùng cực trong cuộc sống...trong lúc quan chức cầm quyền thì vô tư hưởng thụ cuộc sống xa hoa...và ngày càng trở nên vô đạo đức trước sự cám dỗ mạnh mẽ từ những vật chất, và những của cải phi pháp đó...cuối cùng thì tất cả mọi thứ đều đổ lên đầu người dân...bất công này chồng lên bất công khác...dẫn đến một xã hội đầy bạo lực và bất ổn.

Bên cạnh đó, kẻ thù xâm lược Trung Quốc đang ngày đêm dòm ngó chực chờ cơ hội nuốt chửng mảnh đất thiêng liêng Việt Nam của chúng con...bằng tất cả những thủ đoạn xấu xa đê hèn...bằng những bàn tay sắt được bọc nhung...đã lôi kéo các Nhà lãnh đạo Nhà nước Việt Nam lầm đường lạc lối...quay lưng lại với nhân dân và Tổ quốc Việt Nam...biến đổi mọi thứ, từ lòng yêu nước, yêu quê hương dân tộc...trở thành kẻ phản động...từ những người nông dân chất phát hiền lành...trở thành kẻ tội phạm...từ những tín đồ ngoan hiền...trở thành những kẻ nổi loạn, chống đối chính quyền và phá rối trật tự công cộng...gây bất ổn xã hội..v..v...Kính lạy Mẹ Maria nhân từ, chúng con kính dâng lên Mẹ thực trạng xã hội của chúng con hiện nay...chúng con kính dâng lên Mẹ những đồng bào Việt Nam khổ đau của chúng con...và cuối cùng, chúng con xin kính dâng lên Mẹ đất nước Việt Nam thân yêu của chúng con...một đất nước không còn chiến tranh...nhưng gia đình lại ly tán...một đất nước hòa bình, nhưng lại đầy dẫy bạo lực và bất công.

Ngày hôm nay, chúng con bằng tất cả sự tôn kính và lòng tin nơi Mẹ...nguyện theo gương Đức Thánh Cha dâng lên Mẹ đất nước Việt Nam đau khổ của chúng con...xin Mẹ Maria nhân từ qua lời cầu bàu của Mẹ đến Chúa Cha toàn năng...che chở và gìn giữ đất nước Việt Nam của chúng con...xin hãy đẩy lùi bạo lực và bóng tối đang che phủ đất nước Việt Nam của chúng con...xin cho các Nhà lãnh đạo Nhà nước Việt Nam thấy được trách nhiệm đúng đắn của họ đối với đồng bào...và đối với Tổ quốc Việt Nam...để tình con người thay chỗ cho bạo lực...để công lý đẩy lùi kẻ chuyên quyền... để hạnh phúc bao trùm nỗi khổ đau...và để đất nước Việt Nam thân yêu của chúng con sẽ sớm có hòa bình thật sự...hòa bình trong lòng mọi người như họ vẫn từng mơ ước.... bấy lâu nay. Xin tất cả mọi người dân Việt Nam khổ đau...đặc biệt là các tín hữu Công giáo trên cả nước...chúng ta hãy cùng nhau hiệp thông dâng lời nguyện cầu...dâng đất nước Việt Nam khổ đau của chúng ta lên Đức Mẹ Maria nhân từ...để Mẹ gánh vác nỗi khổ đau của mọi người chúng ta...như Mẹ đã từng gánh vác trong sứ mạng thiêng liêng mà Thiên Chúa Toàn năng đã từng trao cho Mẹ khi chọn người làm thân mẫu của Chúa Giêsu khi còn nơi trần thế.





Bản Tin


Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

ĐTC Phanxicô dâng thế giới cho Đức Mẹ nhân ngày Thánh mẫu Vatican

Đăng bởi lúc 3:50 Chiều 14/10/13
VRNs (14.10.2013) – Sài Gòn - Ngày Thánh Mẫu là một sự kiện lớn được hoạch định trong năm Đức Tin. Được bắt đầu từ chiều thứ bảy ngày 12 tháng Mười, gần 100 ngàn tín hữu đã tham dự buổi cầu nguyện với Đức Mẹ Fatima do ĐTC Phanxicô chủ sự tại Quảng trường Thánh Phêrô. hãng tin Asianews cho biết như vậy.

Rước tượng Đức Mẹ Fatima
Theo Đài phát thanh Vatican bản Việt ngữ, Theo lời yêu cầu của ĐTC, nguyên bản bức tượng Đức Mẹ được đưa ra khỏi Đền Thánh Fatima và đưa về Roma. Tượng Đức Mẹ Fatima được chở tới Phi trường Fiumicino ở Roma chiều 12-10-2013. Chặng dừng đầu tiên của bức tượng diễn ra tại nhà nguyện trong nhà của Đức Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 để ngài cầu nguyện một lát, trước khi được rước đến Nhà Trọ Thánh Marta và được ĐTC Phanxicô trực tiếp chào kính.
Lúc gần 4 giờ chiều, tượng Đức Mẹ Fatima được long trọng rước ra Quảng trường thánh Phêrô. Và vào cúc gần 5 giờ chiều, ĐTC Phanxicô tiến vào Quảng trường. Trong lời chào mừng, Đức TGM Fisichella đã giới thiệu hơn 800 hội đoàn Thánh Mẫu được các GM hoặc LM tuyên úy tháp tùng đến tham dự buổi cầu nguyện.
ĐTC hôn kính tượng Đức Mẹ trước khi tượng được đặt trên ngai. Ngài dâng kính Đức Mẹ xâu chuỗi Mân Côi quí giá. Buổi cầu nguyện được tiến hành dựa trên 7 sự thương khó của Đức Mẹ. Mỗi chặng có một bài đọc ngắn trích từ các Sách Tin Mừng, tiếp đến mỗi người cầu nguyện trong thinh lặng, rồi ca đoàn và cộng đoàn hát một đoạn kinh cầu, rồi một kinh Kính Mừng.

Bài suy niệm của Đức Thánh Cha về đức tin của Đức Mẹ
Sau đó, Đức Thánh Cha đưa ra bài suy niệm tập trung vào đức tin của Đức Mẹ, người đã “tháo gỡ nút thắt của tội lỗi.”
Lời “xin vâng” của Đức Maria “đã mở cửa cho Thiên Chúa tháo gỡ nút thắt của sự bất tuân xưa.” Mẹ là “một người mẹ kiên nhẫn và yêu thương trong việc đưa chúng ta đến với Thiên Chúa để ngài có thể tháo nút thắt trong tâm hồn của chúng ta với lòng thương xót người của một người cha.”
Đức Thánh Cha cũng suy niệm dựa trên hình ảnh, đức tin của Đức Mẹ đã “ban cho Đức Giêsu một thể xác.” Tin vào mầu nhiệm Nhập Thể, ngài nói , “có nghĩa là ban tặng cho Thiên Chúa thể xác của chúng ta với sự khiêm tốn và lòng can đảm của Đức Maria, để ngài có thể tiếp tục sống giữa chúng ta.”
Đức Thánh Cha sau đó tiếp tục suy niệm về hành trình đức tin của Đức Mẹ, để thấy rõ “Mẹ là người đi trước và là người đồng hành và nâng đỡ chúng ta trong cuộc hành hương này.”
Khi nói đức tin của Mẹ là một cuộc hành trình, nghĩa là “Mẹ đã theo sát Con của Mẹ trong toàn bộ cuộc sống.” Đức Maria hiểu rằng, hành trình của đức tin đi phải đi qua Thánh Giá, từ thời vua Hêrôđê đã tìm cách giết Đức Giêsu mới sinh cho đến cuộc thương khó và cái chết trên thập giá của Ngài.
“Và khi Mẹ nhận được tin về ngôi mộ trống, trái tim Mẹ đã được đổ đầy niềm vui của đức tin. Đức tin Kitô giáo trong cái chết và sự sống lại của Đức Giêsu Kitô “
Đức Thánh Cha Phaxicô kết luận bài huấn dụ bằng cách quay sang bức tượng Đức Mẹ Fatima và nói : “Chúng con cảm ơn Mẹ về đức tin của chúng con, và chúng con muốn một lần nửa phó thác nơi Mẹ, hỡi người Mẹ của đức tin.”
Buổi cầu nguyện kết thúc với Kinh Lạy Cha, và Phép lành của ĐTC, rồi bài Ca Salve Regina, Lạy Nữ Vương Thiên Đàng.
Sau buổi cầu nguyện tại Quảng trường Thánh Phêrô, Tượng Đức Mẹ Fatima được trực thăng của không lực Italia chở đến Đền Thánh Đức Mẹ Tình Yêu Thiên Chúa, cách trung tâm Roma hơn 10 cây số. tại đây có buổi đọc kinh Mân Côi được nối qua truyền hình với một số Trung tâm Thánh Mẫu

Dâng hiến thế giới cho Đức Mẹ
Rạng sáng Chúa Nhật hôm sau, tức 13 tháng Mười. Bức tượng lại được một chiếc  trực thăng lại chở về Vatican. Tại đây từ lúc 9 giờ rước, Tượng Đức Mẹ lại được rước qua các khu vực ở Quảng trường trước khi ĐTC bắt đầu cử hành thánh lễ và nghi thức phó thác thế giới cho Đức Mẹ. Có 100 LM được đồng tế với ĐTC.
Theo hãng Asianews đưa tin, trước ảnh tượng của Đức Trinh Nữ Maria được mang đến Quảng trường Thánh Phêrô từ Fatima, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lặp lại việc dâng hiến cho Mẹ Maria vào Chúa Nhật ngày 13 tháng Mười. Đức Thánh Cha nói, “Chúng con ca tụng Mẹ là kỳ công lớn lao của Thiên Chúa, Đấng không bao giờ mệt mỏi cúi xuống loài người, – bị vây quanh bởi cái ác và bị thương bởi tội lỗi -, với lòng thương xót để chữa lành và cứu thoát. Xin Mẹ nhận lấy với lòng nhân từ hành động phó thác mà chúng con thực hiện hôm nay trước ảnh tượng rất thân thương của Mẹ. Chúng con tin tưởng rằng mỗi người chúng con đều quý giá trong cái nhìn của Mẹ và không có gì là xa lạ đối với Mẹ.”
Ngài nói tiếp, “Chúng con xúc động bởi cái nhìn ngọt ngào của Mẹ và sự ấu yếm an ủi trong nụ cười của Mẹ. Hãy bảo vệ cuộc sống chúng con trong vòng tay của Mẹ : hãy chúc lành và làm cho vững mạnh mọi khao khát vì thiện ích, hãy làm tái sinh và nuôi dưỡng đức tin của chúng con, duy trì và làm sáng lên hy vọng khuấy động tâm hồn và đức ái, hãy hướng dẫn tất cả chúng con trên con đường nên thánh . Hãy dạy chúng con cùng một tình yêu và sự ưu tiên mà Mẹ dành cho giới trẻ, người nghèo, những người thiệt thòi, đau khổ, những người tội lỗi và cả những người đã mất trái tim : hãy tập hợp tất cả chúng con dưới sự bảo vệ của Mẹ và dẫn chúng con tới Người Con yêu dấu của Mẹ, Chúa Giêsu của chúng con.”
Việc dâng hiến này được diễn ra vào cuối Thánh Lễ nhân Ngày Thánh Mẫu của Năm Đức Tin. Ngày Thánh Mẫu được bắt đầu từ hôm thứ bảy, khi bức tượng Đức Mẹ Fatima đến Rôma và hơn 100 nghìn người cùng tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô.
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã dâng hiến thế giới lần đầu tiên cho Đức Mẹ vào ngày 7 tháng 6 năm 1981 tại đền thờ Đức Bà Cả. Việc làm trên được lặp lại tại Fatima vào ngày 13 tháng năm 1982 và một lần nữa vào ngày 25 tháng ba năm 1984 tại quảng trường Thánh Phêrô ở Rôma, trong sự hiệp nhất thiêng liêng với tất cả các giám mục trên thế giới, bao gồm cả các giám mục Chính thống Nga.

Bài giảng trong thánh lễ Chúa Nhật trong Ngày Thánh Mẫu
Trong bài giảng của Thánh Lễ trước đó, Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu cùng suy niệm ba điều, “thứ nhất, Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên, thứ nhì, Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta phải trung tín, và thứ ba, Thiên Chúa là sức mạnh của chúng ta.”

Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên
Dẫn lại câu chuyện ông Na-a-man, tướng chỉ huy quân đội của vua nước A-ram được chữa khỏi căn bệnh phong, Đức Thánh Cha nói, tiên tri Elisa, người của Thiên Chúa “đã không thực hiện phép thuật hay yêu cầu bất cứ điều gì khác thường, nhưng chỉ yêu cầu ông ta [ông Na-a-man] một điều đơn giản là tin tưởng vào Thiên Chúa và tắm nước sông Giordan …. Đó là điều Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên. Chính trong sự nghèo đói, yếu đuối và khiêm nhường mà Thiên Chúa tự bộc lộ chính mình và ban cho chúng ta tình yêu của Ngài, thứ cứu rỗi, chữa lành và ban cho chúng ta sức mạnh. Ngài chỉ yêu cầu chúng ta tuân theo lời của Ngài và tin cậy nơi Ngài.”
Đây cũng là kinh nghiệm của Đức Trinh Nữ Maria,ĐTC nói tiếp “khi nghe sứ điệp của thiên thần, Mẹ không giấu được sự ngạc nhiên của mình. Sự ngạc nhiên của việc nhận ra Thiên Chúa … đã chọn Mẹ, một thiếu nữ bình thường tại Nazareth.” Thiên Chúa đã không chọn ‘một người nào đó sống trong cung điện, giữa quyền lực và sự giàu có,” hoặc “làm được những việc phi thường, nhưng chỉ đơn giản là một người mở ra cho Thiên Chúa và đặt niềm tin nơi Ngài, thậm chí dù không hiểu hết được mọi thứ : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. ” (Lc 1:38). Đó là câu trả lời của Mẹ. Thiên Chúa không ngừng làm chúng ta ngạc nhiên, ngài phá vỡ những phạm trù và kế hoạch của chúng ta . Và ngài nói : Hãy tin tưởng vào Ta, đừng sợ, hãy để cho mình được ngạc nhiên, hãy để lại mình đằng sau và bước theo Ta!
Hôm nay, tất cả chúng ta hãy tự hỏi liệu chúng ta có sợ những gì mà Thiên Chúa yêu cầu hoặc có thể yêu cầu. Tôi có để mình được ngạc nhiên bởi Thiên Chúa như Đức Maria không, hay tôi vẫn bị cuốn vào vùng an toàn của riêng mình : sự an toàn trong vật chất, trí tuệ hay ý thức hệ, hay tôi vẫn tìm nơi trú ẩn trong các dự án và kế hoạch của riêng tôi? Tôi có thực sự để cho Thiên Chúa bước vào cuộc sống của tôi ? Và tôi đã đáp lại ngài như thế nào ?

Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta phải trung tín
Điều thứ hai là hãy nhớ đến Đức Giê-su Ki-tô luôn luôn” như thánh Phaolô đã nói với ông Timôthê,  Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên với tình yêu của ngài , nhưng ngài còn đòi hỏi chúng ta phải trung tín đi theo ngài. Chúng ta có thể không trung tín, nhưng ngài thì không thể : ngài là ” con người của trung tín ” và ngài đòi hỏi chúng ta cùng một lòng trung thành ấy. ĐTC nói tiếp, khi chúng ta vui mừng về một số sáng kiến​​, một số nhiệm vụ, nhưng khi có dấu hiệu khó khăn, chúng ta đầu hàng. Đáng buồn thay, điều này cũng xảy ra trong những quyết định nền tảng như hôn nhân. Đó là cái khó của việc kiên định và trung thành với những quyết định, cam kết mà chúng ta đã thực hiện. Thường rất dễ dàng để nói “có”, nhưng sau đó chúng ta lại không thể lặp lại tiếng “có” ấy mỗi ngày. Chúng ta không trung thành.
Đức Thánh Cha đưa ra hình ảnh của Đức Maria “đã nói xin vâng không chỉ một lần.” Mẹ nói xin vâng lúc vui lẫn lúc buồn, mà đỉnh cao là dưới chân Thánh Giá. ĐTC chất vấn “Tôi là một Kitô hữu của hứng khởi hay tôi là một Kitô hữu toàn thời gian ?… Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta phải trung thành với ngài trong hành động mỗi ngày . Ngài tiếp tục đòi hỏi điều ấy, thậm chí đôi khi chúng ta không trung tín với ngài thì ngài vẫn trung tín. Với lòng thương xót của mình, ngài không bao giờ mệt mỏi giơ tay để nâng chúng ta lên, khuyến khích chúng ta tiếp tục cuộc hành trình của mình, hãy quay về và nói với ngài những yếu đuối của chúng ta, để ngài có thể ban cho chúng ta sức mạnh của ngài.”

Thiên Chúa là sức mạnh của chúng ta
Điều cuối cùng, Thiên Chúa là sức mạnh của chúng ta. Đức Thánh Cha nhắc lại việc mười người phong hủi trong Tin Mừng được chữa lành nhưng chỉ một người trở lại để lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa. Ngài nói : “mọi thứ đều là quà tặng của Thiên Chúa. Nếu chúng ta có thể nhận biết rằng, mọi thứ đều là quà tặng của Thiên Chúa thì tâm hồn chúng ta sẽ hạnh dường bao ! Mọi thứ đều là quà tặng của Ngài. Và Thiên Chúa là sức mạnh của chúng ta !”
ĐTC khuyến khích các tín hữu noi gương Đức Maria “biết cảm tạ, chúc tụng vì những gì Chúa làm cho chúng ta”, “sau biến cố Truyền Tin, hành động đầu tiên của Mẹ là đến với người thân thích là bà Elizabeth để thi hành việc bác ái. Và lời đầu tiên Mẹ nói là : “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa ” … đây là một bài ca chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa, không chỉ cho những gì ngài đã làm cho Mẹ, nhưng còn cả những gì ngài đã làm trong suốt lịch sử cứu độ.”
Kết luận bài giảng, ĐTC mời gọi các tín hữu khần cầu với Mẹ để Mẹ “giúp chúng ta mở ra để được Thiên Chúa làm cho king ngạc, trung tín với Thiên Chúa trong từng ngày sống và biết ngơi khen và cảm tạ vì Thiên Chúa là sức mạnh của chúng ta”
Sau khi đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành Tòa Thánh cho mọi người, ĐTC còn bắt tay chào thăm rất nhiều người, các phái đoàn chính thức, đông đảo các LM, trước khi đi xe díp màu trắng mui trần tiến qua các lối đi và đến tận gần cuối đường Hòa Giải để chào thăm các tín hữu.
Chí Thiện, VRNs

Bài Trong Ngày

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

THƯ CHUNG CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM GỞI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA...VỀ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO TẠI VIỆT NAM VÀ CÔNG CUỘC TÂN PHÚC ÂM - HÓA








      SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU





Do Minh Tuyen

Chúng tôi trân trọng gởi đến đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước...đặc biệt là đến các Tín hữu Công giáo Việt Nam Thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gởi đến Cộng đồng dân Chúa...liên quan đến ý chỉ của Giáo Hội trong công cuộc Tân Phúc Âm - Hóa. Điểm quan trọng được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhấn mạnh trong Thư chung nói trên...khi đề cập đến việc Phúc Âm Hóa chính là sứ vụ mang tính toàn diện ...vì Ánh sáng Đức tin không chỉ soi chiếu đời sống nội bộ của Hội Thánh, hoặc chỉ để xây dựng thành đô vĩnh cửu trong thế giới mai sau...mà còn giúp chúng ta xây dựng xã hội hiện nay, nhằm hướng tới một tương lai hy vọng...theo lời dạy của Chúa Giêsu ...đứng về phía nạn nhân của thảm họa và sự bất công...liên đới với những ai bị xã hội ruồng bỏ...liên đới và chia sẻ với những ai bị gạt ra bên lề xã hội...và cuối cùng, Hội đồng Giám Mục Việt Nam qua Thư chung muốn nhắc nhở mọi người chúng ta hãy mạnh mẽ và can đảm dấn thân trong công cuộc Tân Phúc Âm - Hóa...hướng về các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những tấm gương sáng ngời trong sứ mệnh Phúc Âm - Hóa. Nguyện xin cho tất cả mọi người Tín hữu Công giáo chúng ta biết trân trọng di sản Đức tin mà các Ngài đã truyền lại cho chúng ta bằng máu và nước mắt...đặc biệt là đối với những thách thức Đức tin nghiêm trọng mà mọi người Tín hữu Việt Nam chúng ta hiện nay đã và đang phải đối mặt...trong xã hội đầy bất công áp bức...dưới ách cai trị dã man và tàn bạo của những người cộng sản vô thần tại Việt Nam ngày hôm nay.




Bản Tin



Đại Hội lần thứ XII Hội đồng Giám mục Việt Nam: Thư chung gửi Cộng đồng Dân Chúa: Hội Thánh tại Việt Nam và công cuộc Tân Phúc-Âm-hoá







HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
THƯ CHUNG GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA
*
HỘI THÁNH CÔNG GIÁO TẠI VIỆT NAM
VÀ CÔNG CUỘC TÂN PHÚC-ÂM-HÓA
Anh chị em thân mến,
“Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, ở cùng tất cả anh chị em” (x. 2Cr 13,13). Chúng tôi, các giám mục từ 26 giáo phận Việt Nam, quy tụ tại Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn để tham dự Đại hội lần thứ XII của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, xin cảm ơn anh chị em đã cầu nguyện nhiều cho chúng tôi để Đại hội diễn ra cách tốt đẹp và bình an. Nay Đại hội đã kết thúc, qua Thư Chung này, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em những công việc đã làm trong Đại hội, cách riêng về sứ vụ Tân Phúc-Âm-hoá.
1. Bước vào Đại hội trong khung cảnh Năm Đức Tin, chúng tôi vui mừng được nghe biết về những hoa trái thiêng liêng nơi các tín hữu cũng như các cộng đoàn giáo xứ, giáo phận, dòng tu, đã tích cực học hỏi và nỗ lực canh tân đời sống đức tin. Các cuộc cử hành phụng vụ và sinh hoạt mục vụ đã giúp cho đức tin của mỗi người được thanh luyện, củng cố và đổi mới. Đồng thời, khi nghe biết về những khó khăn và thử thách mà một số cộng đoàn phải đối diện, chúng tôi hiểu rằng sống đức tin luôn luôn là một thách đố, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, người môn đệ Chúa Giêsu vẫn được mời gọi làm chứng cho Tin Mừng yêu thương của Chúa, trở thành chất xúc tác cho việc xây dựng nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống.
Ngoài ra, chúng tôi cũng lắng nghe và góp ý cho nhau về nhiều sinh hoạt và công việc của Hội Thánh tại Việt Nam, cách riêng là công trình xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang. Đại hội cũng dành nhiều thời giờ cho việc bầu chọn Ban Thường vụ của Hội Đồng Giám Mục cũng như các chủ tịch của các Ủy ban trực thuộc Hội Đồng Giám Mục trong nhiệm kỳ mới.
2. Giờ đây chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em về định hướng và chương trình mục vụ trong những năm tới. Trong ba năm qua (2010-2013), tất cả chúng ta đã cùng nhau học hỏi và sống ý nghĩa Giáo Hội: mầu nhiệm – hiệp thông – sứ vụ. Định hướng đó và tinh thần của Năm Đức Tin cần được tiếp nối bằng nỗ lực “Tân Phúc-Âm-hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo”, cũng là chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XIII, diễn ra tại Rôma, từ ngày 7 – 28 tháng 10 năm 2012. Thật vậy, ánh sáng Đức Kitô chiếu tỏa trên khuôn mặt các Kitô hữu và ánh sáng ấy phải lan đến những người khác, giống như từ ngọn nến phục sinh, vô vàn những ngọn nến khác được thắp lên trong Đêm Vọng Phục Sinh.[1] Ngoài ra, chúng ta còn được nhắc nhở cách riêng về sứ mệnh đó trong năm nay, khi Hội Thánh tại Việt Nam kỷ niệm 25 năm tuyên phong 117 chứng nhân đức tin (19.06.1988 – 19.06.2013), là những hoa trái thánh thiện của công cuộc Phúc-Âm-hóa.
3. Mục tiêu của Phúc-Âm-hóa là dẫn mọi người vào cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô, trong Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha của Người, cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống mình được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm. Như thế, trước hết chính bản thân chúng ta phải được Phúc-Âm-hóa, phải củng cố và làm mới lại đức tin của mình, rồi mới có thể giúp những anh chị em đã xa rời đức tin tái khám phá vẻ đẹp và ánh sáng đức tin. Ngày nay, khi một số người chỉ còn là Kitô hữu trên danh nghĩa, chúng ta hãy sống cho đúng với ơn gọi Kitô hữu của mình trong niềm vui, hãy chiếu tỏa sức hấp dẫn của Tin Mừng cho những người chung quanh.
Phúc-Âm-hóa là sứ vụ mang tính toàn diện, vì “ánh sáng đức tin không chỉ soi chiếu đời sống nội bộ của Hội Thánh hoặc chỉ để xây dựng thành đô vĩnh cửu trong thế giới mai sau, mà còn giúp chúng ta xây dựng xã hội hiện nay nhằm hướng tới một tương lai hi vọng”.[2] Chính Chúa Giêsu dạy chúng ta hướng đi này. Người đứng về phía những nạn nhân của các thảm họa và bất công. Người liên đới với những ai bị xã hội loại bỏ. Liên đới và xót thương những nạn nhân và những người bị gạt ra bên lề xã hội phải trở thành đòi hỏi thiết yếu trong sứ vụ Phúc-Âm-hóa.[3]
4“Tân Phúc-Âm-hóa” không phải là rao giảng một Phúc Âm mới vì “Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13,8), nhưng là “mới về lòng nhiệt thành, mới trong phương pháp, và mới trong cách diễn tả”.[4] Mới về lòng nhiệt thành là làm mới lại tương quan giữa bản thân chúng ta với Đức Giêsu Kitô, để mối tương quan ấy hướng dẫn toàn bộ đời sống chúng ta. Mới trong phương pháp là biết vận dụng những phương pháp thích hợp để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của thời đại về nhiều mặt, văn hóa, xã hội cũng như kỹ thuật. Mới trong cách diễn tả là cố gắng nghiên cứu và sử dụng những cách diễn tả phù hợp, để con người hôm nay có thể hiểu và lĩnh hội được sứ điệp Phúc Âm.
Công cuộc Tân Phúc-Âm-hóa đòi duyệt lại toàn bộ các sinh hoạt mục vụ ở tất cả mọi bình diện, nghĩa là phải thực hiện cuộc hoán cải từ trong tâm thức đến định hướng và phương pháp khi làm mục vụ. Từ kinh nghiệm của các nước đã có nhiều Kitô hữu bỏ đạo, nếu chúng ta không nhanh chóng thực hiện cuộc hoán cải mục vụ này, thì trong tương lai không xa, Hội Thánh tại Việt Nam cũng có thể rơi vào tình trạng băng giá của mùa đông đức tin như một số nơi trên thế giới.
Chương trình canh tân đời sống đức tin cần được lồng vào trong tổng thể của kế hoạch mục vụ mà Hội Đồng Giám Mục trình bày trong Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010: “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống”. Thư Chung ấy là chương trình hành động của Hội Thánh tại Việt Nam trong nhiều năm. Dựa trên định hướng căn bản này, chúng tôi mời gọi anh chị em hãy cùng với chúng tôi thực hiện kế hoạch mục vụ kéo dài 3 năm (2014-2016):
– Năm 2014: Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình;
– Năm 2015: Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn;
– Năm 2016: Phúc-Âm-hóa đời sống xã hội.
5. Trong năm 2014 sắp tới, chúng ta hãy cùng nhau Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng. Hội Thánh được gọi là gia đình của Thiên Chúa và mỗi gia đình Kitô hữu được gọi là Hội Thánh tại gia. Việc canh tân Hội Thánh phải được bắt đầu từ mỗi gia đình, do đó, Hội Thánh đặc biệt quan tâm đến các gia đình. Cách cụ thể, mới đây Đức Thánh Cha Phanxicô đã loan báo triệu tập Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa ngoại lệ vào tháng 10 năm 2014 về “Những thách đố mục vụ đối với gia đình trong bối cảnh Phúc-Âm-hoá”. Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 cũng nhấn mạnh: “Trước cuộc khủng hoảng gia đình hiện nay, Hội Thánh nhận thấy cần phải tăng cường và canh tân mục vụ gia đình, phải xem mục vụ gia đình là hoạt động quan trọng, nối kết những kế hoạch và chương trình mục vụ của giáo xứ cũng như giáo phận”.[5]
6. Để thực hiện những mục tiêu trên, xin anh chị em hãy xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng.
– Gia đình là cộng đoàn cầu nguyện, thờ phượng Thiên Chúa, đền thờ tại gia. Hiệp thông trong kinh nguyện vừa là hoa trái vừa là đòi hỏi của sự hiệp thông bắt nguồn từ bí tích Rửa Tội và Hôn Phối. Chúa Giêsu hiện diện trong gia đình khi vợ chồng, cha mẹ, con cái cùng cầu nguyện, và khi đó, chính cuộc sống gia đình trở thành lời kinh sống động. Hoàn cảnh sống hiện nay gây nhiều khó khăn trở ngại cho việc gia đình cùng sum họp cầu nguyện. Tuy nhiên đây là đòi hỏi quan trọng trong đời sống gia đình công giáo. Vì thế, cùng với việc siêng năng tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận các bí tích, chúng tôi tha thiết xin anh chị em duy trì giờ kinh chung trong gia đình, và cố gắng đưa Lời Chúa vào giờ kinh này.
– Gia đình là cộng đoàn yêu thương bằng tình yêu hợp nhất thủy chung, xuất phát từ Thiên Chúa Tình Yêu. Mối tương quan giữa vợ chồng, cha mẹ và con cái cũng như giữa anh chị em với nhau, phải là dấu chỉ sống động của Tình Yêu Thiên Chúa. Vì thế, các gia đình công giáo phải loại bỏ mọi thứ bạo hành, “hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ cho nhau” (Cl  3,12-13).
– Gia đình là cộng đoàn phục vụ sự sống, được khơi nguồn từ chính Thiên Chúa Hằng Sống. Vợ chồng Kitô hữu yêu thương nhau bằng một tình yêu mở ra với sự sống, tôn trọng sự sống ngay từ lúc thụ thai, cộng tác với Thiên Chúa Tạo Hóa qua việc sinh con có trách nhiệm, giáo dục con cái nên người tốt và nên con cái Chúa. Gia đình phải là ngôi trường đầu tiên dạy các đức tính nhân bản và đức tin, là thành trì bảo vệ sự sống thể lý cũng như tinh thần của con cái trước sự tấn công của cái ác và cái xấu trong cuộc sống. Vì thế, các bậc cha mẹ phải ý thức trách nhiệm của mình là những nhà giáo dục đầu tiên và không thể thay thế, bằng chính gương sáng của mình.
– Gia đình là cộng đoàn tham gia vào sứ vụ Phúc-âm-hóa, bằng lời cầu nguyện cũng như bằng hành động cụ thể. Chính đời sống yêu thương hiệp nhất trong gia đình công giáo, ngay giữa những khó khăn và thử thách của cuộc đời, tự nó đã là lời chứng âm thầm nhưng có sức thuyết phục của Tin Mừng. Ngoài ra, theo truyền thống tốt đẹp, gia đình công giáo còn là nơi vun trồng ơn gọi linh mục và tu sĩ. Đồng thời, khi có thể, xin anh chị em hãy mạnh dạn chia sẻ và giới thiệu Đức Kitô cho người khác.
7. Để đồng hành với các gia đình trong sứ mệnh cao cả nói trên, chúng tôi đề nghị một số việc mục vụ sau:
Việc chuẩn bị cho giới trẻ bước vào đời sống hôn nhân và gia đình là đòi hỏi khẩn thiết hơn bao giờ hết. Các bạn trẻ cần ý thức và sống đời hôn nhân như một ơn gọi và sứ mệnh cao quý, được chọn lựa với ý thức, tự do và trách nhiệm. Đôi bạn Kitô hữu còn được mời gọi sống bí tích Hôn Phối như dấu chỉ hữu hình và hữu hiệu của tình yêu Đức Kitô dành cho Hội Thánh, một tình yêu phong nhiêu, duy nhất và bất khả phân ly. Để được như thế, cần có sự chuẩn bị xa, chuẩn bị gần, và chuẩn bị trực tiếp cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân.
Trong bối cảnh có nhiều biến động về văn hóa-xã hội ngày nay, chúng tôi thiết nghĩ cần phải nhắc lại chân lý này: định chế gia đình đặt nền tảng trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Định chế này dựa trên bản tính con người, do chính Thiên Chúa thiết lập, hướng đến thiện ích của chính gia đình và xã hội; vì thế, mọi cá nhân và tập thể xã hội cần nhìn nhận và tôn trọng định chế này.
Đồng hành với các gia đình trẻ ngày nay là yêu cầu mục vụ quan trọng, để giúp họ sống tình yêu vợ chồng với tinh thần trách nhiệm, phục vụ sự sống, biết hòa hợp tình thương trong tổ ấm gia đình với trách nhiệm xây dựng Hội Thánh, xã hội và đất nước.
Với những anh chị em đang gặp khó khăn vì hôn nhân đổ vỡ và gia đình ly tán, một đàng chúng ta vẫn phải nêu cao lý tưởng đời sống hôn nhân công giáo, đàng khác phải đồng hành và nâng đỡ họ, thay vì bày tỏ thái độ lên án và loại trừ.
Hiện nay, có nhiều nhóm, hiệp hội, phong trào tu đức và tông đồ đang dấn thân chăm lo mục vụ gia đình theo những cách thế và mức độ khác nhau. Những phong trào này cần được các mục tử đồng hành và hướng dẫn, nâng đỡ và khích lệ, để họ góp phần cách cụ thể và hài hòa với chương trình mục vụ chung trong mỗi giáo xứ, giáo phận.
Các giáo phận nên quan tâm đến việc đào tạo giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân chuyên trách mục vụ gia đình. Những người này sẽ cộng tác với các giám mục giáo phận trong việc xây dựng và triển khai những chương trình mục vụ gia đình trong giáo phận cũng như giáo xứ. Chúng tôi cũng muốn gửi lời kêu gọi đặc biệt đến anh chị em văn nghệ sĩ và giới truyền thông công giáo. Ước mong anh chị em vận dụng tài năng Thiên Chúa ban, để tôn vinh vẻ đẹp đích thực của tình yêu hôn nhân và gia đình. Các linh mục tương lai cũng cần được chuẩn bị chu đáo hơn về mục vụ gia đình, để có thể đồng hành với các gia đình cách hữu hiệu.
 Anh chị em thân mến,
Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ với anh chị em những thao thức mục vụ cũng như những đề nghị cụ thể, nhằm góp phần vào nỗ lực “Tân Phúc-Âm-hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo”. Ước mong những đề nghị này được anh chị em - cách riêng, các linh mục là những cộng tác viên gần gũi của hàng giám mục - đón nhận để cầu nguyện, suy nghĩ, khai triển và thực hiện ở nhiều cấp độ: gia đình, giáo xứ, giáo phận. Hướng về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những tấm gương sáng ngời trong sứ mệnh Phúc-Âm-hóa, chúng ta hãy thân thưa với các ngài:
Lạy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là con thảo của Cha trên trời, là chứng nhân anh dũng của Đức Kitô, là thành phần trung kiên của Hội Thánh, xin giúp chúng con biết trân trọng di sản đức tin mà các ngài đã truyền lại cho chúng con bằng máu và nước mắt. Xin cho chúng con mạnh dạn sống đức tin trong gia đình cũng như xã hội, theo tấm gương xán lạn của Thánh Gia Thất, để chiếu tỏa ánh sáng đức tin khắp nơi nơi; nhờ đó chúng con có thể tích cực góp phần thi hành sứ mệnh truyền giáo, đem lại hoa quả dồi dào trên quê hương Việt Nam thân yêu.
Làm tại Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn, ngày 10 tháng 10 năm 2013
                      + Cosma Hoàng Văn Đạt                         + Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
                                      (đã ký)                                                          (đã ký)
                          Giám mục Bắc Ninh                                Tổng giám mục Hà Nội
                       Tổng thư ký HĐGM.VN                               Chủ tịch HĐGM.VN
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
1] Đức giáo hoàng Phanxicô, Lumen fidei, số 37.
[2] Nt., số 51.
[3] Sứ điệp FABC X.
[4] Đức Chân phước Gioan Phaolô II, Diễn văn tại Đại hội XIX của CELAM, Port-au-Prince.
[5] HĐGMVN, Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010, số 43.

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ ĐƯỢC TRAO GIẢI THƯỞNG TRUMAN - REAGAN TỪ TỔ CHỨC TƯỞNG NIỆM NẠN NHÂN CỘNG SẢN (VICTIMS OF COMMUNISM MEMORIAL FOUNDATION)











      SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU






Do Minh Tuyen

Giải thưởng Truman - Reagan cao quý vừa được trao tặng cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý, vị tù nhân lương tâm kiên cường bất khuất... một đời tận tụy với quê hương đất nước, với đồng bào dân tộc Việt Nam...bằng những năm tháng tù đày dai dẳng, trong lúc bản thân đang phải gánh chịu những đau đớn về thể xác do khối u trong não hoành hành. Tuy nhiên, Linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn luôn tỏ ra kiên định và giữ vững tinh thần mọi lúc, mọi nơi ngay cả trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, đau khổ nhất...Ngài vẫn chỉ nghĩ đến đồng bào và quê hương đất nước...bằng những lời cầu nguyện chân tình...bằng sự chịu đựng âm thầm, sự hy sinh cao cả cho lý tưởng sống tốt đời đẹp đạo của Ngài...và việc nhận được giải thưởng danh giá ngày hôm nay từ Tổ chức Tưởng Niệm Nạn Nhân Cộng Sản (Victims of Communism Memmorial Foundation)...là một kết quả tương xứng cho tất cả những gì Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã theo đuổi, và đã làm cho quê hương đất nước và cho đồng bào dân tộc Việt Nam.

Việc trao giải thưởng cao quý và danh giá cho tù nhân lương tâm, Linh Mục Nguyễn Văn Lý ngày hôm nay...cũng như các giải thưởng cao quý cho tất cả các tù nhân lương tâm và các thành phần bất đồng chính kiến khác trong nước...không những vinh danh các đóng góp to lớn của họ trong suốt nhiều năm qua trong việc cổ súy cho Tự do Dân chủ của đất nước và đấu tranh đòi lại quyền làm người cho dân tộc Việt Nam...mà qua đó còn thể hiện rõ nhất về toàn cảnh bức tranh nhân quyền tệ hại của Việt Nam bấy lâu nay. Bên cạnh đó, việc trao các giải thưởng cao quý về dân chủ và nhân quyền này còn là một động lực to lớn...một giá trị tinh thần cao quý giúp động viên, tiếp sức và thúc đẩy ngày càng nhiều người hơn dấn thân đấu tranh cho Tự do Dân chủ và Nhân quyền...cho Sự thật và Công lý tại Việt Nam. Ngoài ra, việc Quốc tế trao giải thưởng vinh danh các Nhà hoạt động dân chủ, các Nhà hoạt động Nhân quyền, các Nhà hoạt động Tôn giáo...các tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm tại Việt Nam...còn nhằm mục đích nhắn nhủ với tất cả mọi người rằng, trong cuộc đấu tranh cho Tự do Dân chủ và Nhân quyền, cho Sự thật và Công lý tại Việt Nam...họ hoàn toàn không hề chiến đấu đơn độc...mà luôn có sự đồng tình và hậu thuẫn to lớn từ Cộng đồng Quốc tế.

Hòa với niềm vui... giá trị về mặt tinh thần đối với tù nhân lương tâm, Linh Mục Nguyễn Văn Lý ngày hôm nay nói riêng...và đối với tất cả các Nhà hoạt động dân chủ nhân quyền cả nước nói chung, mọi người chúng ta cùng hân hoan chia sẻ...cũng như thầm tri ân sự đóng góp to lớn và hy sinh cao cả của họ trong công cuộc đấu tranh đòi Tự do Dân chủ và Nhân quyền cho đồng bào dân tộc...và cho quê hương đất nước Việt Nam. Đặc biệt đối với thế hệ trẻ Việt Nam, những người sinh ra và lớn lên sau cuộc chiến tranh tương tàn Nam - Bắc...những người đã và đang trưởng thành dưới mái trường Xã hội Chủ nghĩa của Cộng sản...sẽ sớm hiểu được bản chất thật của những người cộng sản Việt Nam...của chế độ cầm quyền vô thần cộng sản ngày hôm nay...ngõ hầu có những suy nghĩ đúng đắn hơn...có cách nhìn trung thực và hành động thực tế phù hợp với hiện trạng đất nước Việt Nam ngày hôm nay. Và mong rằng với việc tích lũy được những kiến thức thực tiễn từ thế hệ trẻ ngày hôm nay...Xã hội Việt Nam sẽ sớm được trả lại sự công bằng...Đất nước Việt Nam, Sự thật và Công lý sớm được hiển trị...và người dân Việt Nam sẽ thôi không còn phải sống trong những ngày tháng đọa đày đầy sợ hãi dưới những áp bức và bất công của chế độ cộng sản độc tài toàn trị Việt Nam.

Nguồn :  https://www.facebook.com/pages/Victims-of-Communism-Memorial-Foundation/160773170641935





Bản Tin

Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam





Cha Nguyễn Văn Lý được Victims of Communism Memorial Foundation trao giải thưởng Truman – Reagan

Đăng bởi lúc 1:55 Sáng 10/10/13

VRNs (10.10.2013) – Washington DC, USA – Cha Tađêô Nguyễn Văn Lý, tù nhân lương tâm đang bị giam tại nhà tù cộng sản ở tỉnh Hà Nam vừa được tổ chức Victims of Communism Memorial Foundation (Tổ chức tưởng niệm nạn nhân cộng sản) trao huy chương tự do Truman – Reagan. 
Đây là một giải thưởng danh giá được mang tên hai vị tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ là Truman và Reagan. Trước đây vào năm 2007, một người Việt Nam khác là anh hùng Trần Văn Bá cũng được trao huy chương này.
Cha Tađêô Nguyễn Văn Lý sinh ngày 15 tháng 5 năm 1946, tại làng Ba Bình, Vĩnh Chấp, Vĩnh Linh, Quảng Trị, là một linh mục Công giáo thuộc Tổng giáo phận Huế. Ngài là  một nhân vật bất đồng chính kiến ở Việt Nam, đã nhiều lần bị giới cầm quyền bắt giam. Năm 2007, ngài bị Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế xét xử công khai với tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Khoản 1, Điều 88 – Bộ luật hình sự của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Năm 1963, ngài được cha Nguyễn Như Tự bảo trợ và giới thiệu vào tu học tại Tiểu Chủng viện Hoàn Thiện (Huế). Năm 1966, ông vào học tại Đại chủng viện Xuân Bích Huế. Tháng 4 năm 1974, ông được Tổng giám mục Philipphê Nguyễn Kim Điền truyền chức Linh mục tại Nhà thờ chính tòa Phủ Cam (Huế). Cha Tađêô Nguyễn Văn Lý gia nhập Hội Thừa Sai do Tổng Giám mục Nguyễn Kim Điền sáng lập với mục đích hoạt động truyền giáo ở những vùng dân cư nghèo khó và được giao việc phụ trách cộng đoàn Thừa Sai tại Gò Vấp, Gia Định. Năm 1975, cha Lý trở về Huế làm thư ký cho Tổng Giám mục Nguyễn Kim Điền.
Tháng 11 năm 1994, cha Lý đã ra “Tuyên ngôn 10 điểm về vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam”. Ngày 26 tháng 2 năm 2001, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ra quyết định quản chế hành chính 2 năm đối với cha Nguyễn Văn Lý tại xã Phú An vì lý do “sử dụng tòa giảng để kích động giáo dân chống phá chính quyền”. 
Ngày 19 tháng 10 năm 2001, toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xét xử và tuyên án cha Nguyễn Văn Lý 15 năm tù giam, 5 năm quản chế tại địa phương nơi cư trú về hai tội “phá hoại chính sách đoàn kết” và “không chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc quản chế hành chính” (Điều 87 và 269 Bộ Luật Hình sự). Cha Lý sau đó bị đưa về giam tại Ba Sao (Nam Hà). Ngày 26 tháng 6 năm 2004, cha Lý được trao Giải Shalom khiếm diện tại Đại học Công giáo Eichstätt-Ingolstadt (Đức). Tháng 2 năm 2005, cha Lý được giảm án và được đặc xá. Ngày 8 tháng 4 năm 2006, cha Lý đã thành lập “Khối 8406″, cùng với một số người biên soạn nhiều tài liệu có nội dung chống lại chính quyền và kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2007. Ngày 22 tháng 8 năm 2006, cha Lý đã cùng ký tên vào bản công bố của “Khối 8406″ về “Tiến trình dân chủ hoá Việt Nam”.Ngày 8 tháng 9 năm 2006, Linh mục Lý đã công bố “Tuyên Bố nhân dịp đảng Thăng Tiến Việt Nam công bố tự thành lập tại Việt Nam ngày 08.09.2006″. 
Ngày 01.11 tới đây, cộng đồng người Việt tại vùng thủ đô Hoa Kỳ sẽ có buổi họp mặt mừng sự kiện này tại nhà hàng thần tài 6449 Arlington, Boulevard, Virginia.
PV. VRNs

Bài Trong Ngày